คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนางานวัยรุ่นในพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้ ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลเกาะพะงัน จังหวัดส

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
3
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 4 มีนาคม 2563  มูลนิธิแพธ ทูเฮลท์ p2h สนับสนุนโดยบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนางานวัยรุ่นในพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้  ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยภาคีท้องถิ่น ของอำเภอเกาะพะงัน เพื่อสร้างสัมพันธภาพ แลกเปลี่ยนต้นทุนการทำงานที่ผ่านมา และแผนการพัฒนาสุขภาพวัยรุ่น ในปี 2563 โดยให้ทางพื้นที่ ชวน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายของอำเภอเกาะพะงัน ประกอบด้วย เทศบาลตำบลเกาะพะงัน เทศบาลบ้านใต้โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา กศน.ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชน อสม.รพ.เกาะพะงัน รพ.สต. ตำรวจ ฯลฯ



จากประสบการณ์การทำงานในพื้นที่ภาคใต้  เกาะพะงันเป็นพื้นที่เก่าของ โครงการเมื่อ ปี 2555-2557 ในระยะที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาวิทยากรกระบวนการสื่อสารในครอบครัว ( Master Trainer ) จำนวน 5 คน มีทั้งสาธารณสุข อสม.นักพัฒนาชุมชนของอปท. และได้ร่วมกันขับเคลื่อน ผสมผสานกับมาตรฐาน การบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่น Youth Friendly Health Service มีการพัฒนาระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนทั้งเชิงรับและเชิงรุก และเป็นที่ทราบกันว่ามีบริการที่ไหน และมีการพัฒนาได้รับรางวัลเกี่ยวกับงานวัยรุ่นและเยาวชน ในปี 2558 ในระดับจังหวัด และจากแนวคิดของพื้นที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี และมีเครือข่ายที่ค่อนข้างมาก ทำกิจกรรมหลากหลาย แต่ยังคิดว่าภาพรวมของอำเภอเกาะพะงัน  #ยังขาดเข็มมุ่ง และภาพการทำงานที่ชัดเจน  และในการชวนคุยชวนคิดในวันนี้  เครือข่ายได้มีการนำเสนอแผนงานโครงการปี 2563 โดยงบประมาณจะมีทั้งจากงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ ทั้ง สาธารณสุข อปท.โรงเรียน  ตำรวจ  ฯลฯ ในการขับเคลื่อนงานสำหรับเด็ก  วัยรุ่น เยาวชน ครอบครัว  การสร้างแกนนำในชุมชน และจากการแลกเปลี่ยนในบริบทของเกาะพะงัน คิดว่าในการแลกเปลี่ยนในวันนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพื่อจะได้มีการเติมเต็ม และเชื่อมโยงการทำงานให้มีความเข้มข้น และเห็นภาพเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตวัยรุ่นและเยาวชนภายใต้ ความเสี่ยง หลากหลาย แต่หากกลุ่มเป้าหมายมีช่องทาง มีครอบครัวที่มีการสื่อสารพูดคุย  มีเพื่อนที่สามารถพูดคุย เมื่อประมีข้อสงสัย หรือมีความเสี่ยง หรือก้าวพลาด 



จบ 1  ช่วง กับ 16 อำเภอ 6 จังหวัดกับโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้โดยภาคีท้องถิ่น



เฟส 2  จำนวน 5 อำเภอ 2 จังหวัด วันที่ 2,3,4 มีนาคม 2563 กับ



#มูลนิธิแพธทูเฮลท์  ( p2h )



#Chevron



#สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช



#สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี



#ศูนย์อนามัยที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช



ดีใจที่ได้เรียนรู้กระบวนการคิดออกแบบงานสู่พื้นที่ที่มีต้นทุนเดิม  มีความสนใจ  มีผู้นำ  พร้อมที่จะนำบทเรียนที่ผ่านมาจากการทำงานในพื้นที่มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนงาน โดยเชื่อมโยงกับแผนงาน โครงการของเด็ก วัยรุ่นและเยาวชน เพื่อพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับเป้าหมายในพื้นที่  องค์กรเอกชน มีระบบการทำงานที่มีระบบการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ( P-D-C-A-Learning ) เกิด Model ขยายผล โดยมีเครือข่ายในการทำงาน ร่วมทุน ร่วมแรง เห็นประโยชน์ร่วมกัน



ในนามของศูนย์วิชาการและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นองค์กรระดับนโยบาย ( เราไม่มีผลตอบแทนใดๆ ) นอกจากมีแหล่งที่สนับสนุนเครื่องมือ พัฒนาสมรรถนะผู้ทำงาน เกิดผลกระทบ เชิงบวกกับ กลุ่มเป้าหมาย  และการเรียนรู้กระบวนการทำงานเชิงระบบ



ขอขอบคุณเครือข่ายอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความมุ่งมั่น และพร้อมใจที่จะก้าวเดินกันอย่างต่อเนื่อง ในประเด็นวัยรุ่นและเยาวชน



สรุปโดย...นางสายใจ โฆษิตกุลพร  

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน