คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้โดยภาคีท้องถิ่น อำเภอกะปง จังหวัดพังงา (13/3/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
23
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 13 มีนาคม 2563  มูลนิธิแพธทูเฮลท์  ( p2h ) สนับสนุนโดยบริษัท  เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต  จำกัด  นำทีมโดย  นายชูไชย  นิจไตรรัตน์  รองผู้อำนวยการมูลนิธิแพธทูเฮลท์ (p2h) นางสาวสุทิศา ศรีบุตรวงษ์  ผู้ประสานงานโครงการฯ  นางสายใจ  โฆษิตกุลพร  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น  เขตสุขภาพที่ 11 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช  ร่วมกับงานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา โดยนางสาวเจียมใจ  สามัคคีธรรม  หัวหน้างานส่งเสริมฯ  นางสาวปรานี  สามัคคีธรรม  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น  สสจ.พังงา  และทีม ร่วมกับเครือข่ายตามบทบาทหน้าที่ของการขับเคลื่อนงานวัยรุ่นโดยคณะอนุกรรมการจังหวัดพังงา ตาม 5 ยุทธศาสตร์ และเพื่อให้วัยรุ่นได้รับสิทธิทางด้านบริการ และสังคม เป็นกลไกของจังหวัด โดยนางสาวอัสมา  จำเนียร  ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพังงา  และบ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดพังงาร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้โดยภาคีท้องถิ่น อำเภอกะปง จังหวัดพังงา เพื่อชวนเครือข่าย อปท.ภาคี  ณ ห้องประชุมภูตาจอ  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะปง  จังหวัดพังงา  มีทีมการทำงานขององค์การบริหารส่วนตำบลท่านา  นำโดย นายนพพน ประกอบแสง นายก อบต.ท่านา นายศรากูล สร้างสมจิตร์  หัวหน้าสำนักปลัด  นางสาวจารุณี  มีประเทศ นักพัฒนาชุมชน นายสุวิญณพัฒน์  ปรางน้อย  นิติกร และ ทีมอีกหลายคน ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น  รพ.สต.บางพู่   สาธารณสุขอำเภอ  โรงพยาบาลกะปงชัยพัฒน์  ทีมสภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านนา จำนวน 6 คน (หลากหลายกลุ่มอายุ )



เมื่อเวทีได้เริ่มก็มีการแลกเปลี่ยนระบบการดำเนินงานของ อบต.ท่านา  จากการทำงานบนฐานของข้อมูล  ของประชาชนที่ดูแลโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน        ข้อสังเกตระบบข้อมูลในด้านต่างๆ ในกระบวนการทำงานมีการสื่อสาร สู่การเฝ้าระวัง  และแก้ไขร่วมกันด้วยทีมสหวิชาชีพในตำบลและอำเภอ รวมทั้ง พมจ.บ้านพักเด็ก  ตำรวจ  ชุมชน อย่างต่อเนื่อง และมีระบบการติดตามทุกคนทุกฝ่ายจะเข้ามามีส่วนร่วม โดยสภาพปัญหาจะไม่มีความแตกต่างกับพื้นที่อื่น และในส่วนของท้องถิ่น  จะมีการสนับสนุนงบและลงมือทำและ ไปชวนผู้ที่เกี่ยวข้องและด้าน  คือ ครู หมอ พ่อแม่   เพื่อน  แกนนำ   ชุมชน  และระบบ โดยการนำของนักพัฒนาชุมชน  เป็นหลักในท้องถิ่น  มีการเชื่อมโยงการทำงานที่เป็นรูปธรรม เป็นกลไกการขับเคลื่อนของตำบลท่านา ผ่าน ศูนย์คุ้มครองเด็กตำบลท่านา สาธารณสุขมีหน้าที่สนับสนุนองค์ความรู้ทักษะ ในด้านต่างๆ  นายกเป็นศูนย์กลางในการทำงานของท้องถิ่น มองเห็นปัญหาและเปิดโอกาส และเมื่อมีการประชุมในเวทีหมู่บ้าน  หรือ ส่วนราชการระดับอำเภอก็จะมีการสื่อสาร และคิดว่าครอบครัวเป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของเด็ก  วัยรุ่น และเยาวชน



ถามว่าพื้นที่ต้องการเติมเต็มอะไร ?  ณ  ตำบลท่านาน่าจะเป็นจุดที่เป็นผู้แลกเปลี่ยนกระบวนการทำงานเพื่อสุขภาวะของวัยรุ่นและเยาวชน  และ องค์รวมในพื้นฐานครอบครัวที่ดี  คือมีระบบ  มีแนวทาง มีผู้รับผิดชอบ  มีผู้ประสาน  มีผู้ลงมือทำ  เมื่อปี 2562  อบต.ท่านา เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น



สรุปผู้มาเยือน เห็นวัยรุ่นมีแกนนำ แกนนำอยากมีสื่อที่ทำกิจกรรมแล้วสนุก  มีสาระ ได้ความรู้สู่การตัดสินใจที่ดี  ที่ถูกต้อง สื่อที่ทันสมัย เพื่อเรียกกลุ่มต่างๆ ให้เข้ามาสนใจมากขึ้น  วัยรุ่นและเยาวชนเผชิญปัญหา มีทีมสหวิชาชีพ ดูแลเฝ้าระวัง  ติดตาม สุขภาพ จิต  สังคม  ครอบครัว  ห้องเรียนพ่อแม่ มีการเปิดห้องเรียนพ่อแม่  แต่มีกระบวนกรน้อย  อยากจะเพิ่ม  และ พัฒนาทักษะใหม่ ๆ เป็นทีมระดับตำบล อำเภอ  และทำอย่างไรให้พ่อแม่ในกลุ่มเสี่ยงได้เข้ามาสู่ห้องเรียน  พ่อ แม่ คุณครูสื่อสารด้วยเชิงบวก  (ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2555 และต่อเนื่อง)



ขอขอบคุณเครือข่ายตำบลท่านา  อำเภอกะปง  จังหวัดพังงา  ท่านเยี่ยมจริงๆ 



สรุปรายงานโดย....นางสายใจ  โฆษิตกุลพร 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน