คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กเข้าร่วมประชุมชี้แจงการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กประจำปีงบประมาณ 2563 (21/5/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
1
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก เข้าร่วมประชุมชี้แจงการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กประจำปีงบประมาณ 2563 (รอบ 6 เดือนหลัง เมษายน-กันยายน 2563)  ผ่านระบบการประชุมทางไกล (webex) ณ ห้องประชุมกลุ่มงานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์



สรุปประเด็นติดตามงานจากการประชุมติดตามงานแม่และเด็กรอบ 6 เดือนหลัง ได้ดังนี้



1. การเตรียมรับรองการยุติเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูกต่อเนื่อง โดยศูนย์อนามัยติดตามความครอบคลุมการส่งรายงานการดำเนินงานการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก จากโปรแกรม PHIMS  และติดตามให้โรงพยาบาลรายงานการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่และ/หรือการเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวีในเด็กอายุต่ำกว่า 18 เดือน



2. การเตรียมความพร้อมระบบบริการการคัดกรองทารกกลุ่มอาการดาวน์  โดย ติดตามการจัดทำรายละเอียดการขยายการคัดกรองดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์ทุกราย และเร่งวางแผนดำเนินการให้จังหวัดที่ยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินงานให้สามารถส่งผู้รับบริการให้สามารถรับบริการตามสิทธิ์ของ สปสช. ได้ความแผนการดำเนินงานปี 64



3.การขับเคลื่อนงาน พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 โดยติดตามการออกบัตรแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามประกาศกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ. และการลงนามของผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2563



4. ติดตามแผนการกระจายสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กรายจังหวัด



5. การขับเคลื่อนการใช้แอพพลิเคชั่น Save mom  โดยกระตุ้นการลงทะเบียนหญิงตั้งครรภ์และการดำเนินงาน โปรแกรม Save mom ในจังหวัดนำร่อง และขับเคลื่อนการใช้ 9 ย่างเพื่อสร้างลูก



6.การรายงานมารดาตายผ่านระบบ CE online  โดยเร่งบันทึกการตายมารดาผ่านระบบ CE Online ให้ครบถ้วน หากพื้นที่ใดเกิดปัญหา หรือระบบไม่บันทึกข้อมูลสามารถประสานแก้ไขได้ที่สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน