คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี (11/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 10-11 มิถุนายน 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11  ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น  ของสถานประกอบกิจการอู่ซ่อมรถยนต์ ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ตำบลมะขามเตี้ย  อ.เมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังนี้



1.สอบถามข้อมูลการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่ง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้อุทธรณ์ประกอบกิจการ ซึ่งเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535   โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น



>> ข้อเท็จจริงเทศบาลได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน เจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบ พร้อมให้คำแนะนำ  และมีการตกลงให้ระยะเวลาในการปรับปรุง แต่ผู้อุทธรณ์ ไม่ได้ปรับปรุงตามเวลาที่กำหนด  เจ้าพนักงานท้องถิ่นจึงออกคำสั่งให้แก้ไข/ระงับเหตุรำคาญ  แต่ เนื่องด้วยผู้อุทธรณ์ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นความผิดสำเร็จตาม พรบ.การสาธารณสุข เจ้าพนักงานท้องถิ่นต้องออกคำสั่งให้ผู้ประกอบกิจการหยุดประกอบกิจการ จนกว่าจะมายื่นขอใบอนุญาตและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น  กรณีจึงไม่ควรใช้ออกเป็นคำสั่งให้แก้ไข/ระงับเหตุรำคาญ 



2.สำรวจบริเวณที่เกิดการร้องเรียน สอบถามผู้ร้องเรียน ผู้อุทธรณ์ ประกอบกิจการที่บ้านซึ่งเป็นบ้านจัดสรร นำมาดัดแปลงเป็นอู่ซ่อมรุยนต์ เน้นประเภทรถเบนซ์  มีการจอดบริเวณถนน เนื่องจากประกอบการที่บ้านไม่มีบริเวณเพียงพอในการเก็บรถลูกค้า 



3.สอบถามประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงร้านของผู้อุทธรณ์ ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับผลกระทบอยู่ 2 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียน บริเวณหน้าบ้านมีคราบเขม่าคล้ายมาจากท่อไอเสียของรถยนต์  



4.ข้อมูลผู้อุทธรณ์ 



 >> จากการลงพื้นที่ได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้ผู้อุทธรณ์เข้าใจ ทำให้ผู้อุทธรณ์เข้าใจว่าการประกอบการของผู้อุทธรณ์ ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และเข้าใจคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นคลาดเคลื่อน จึงมีความประสงค์จะขอถอนอุทธรณ์คำสั่ง 



ผู้ปฎิบัติงาน ประกอบด้วย  นายกฤตธน  พงศ์ธนากูล  และนางสาวเกศรา วัฒนสมัย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน