คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11 เข้าร่วมประชุมโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช (15/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 15 มิถุนายน  2563 ภาคบ่าย  ตัวแทน Cluster วัยรุ่น ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุมโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเกาะเพชร   อำเภอหัวไทร  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ของกรมอนามัย  ปี พ.ศ.2561 และหลังจากนั้นได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง  โดยเริ่มจากการพัฒนาฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  หรือความเสี่ยงเกี่ยวกับมารดาวัยรุ่น  สภาเด็กและเยาวชน  ท่านกลางพหุวัฒนธรรมคือไทยพุทธ  และไทยมุสลิม  แต่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่และประชาชน  มาอย่างต่อเนื่อง  เกิดกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม  เน้นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน  กับครอบครัว  กับพฤติกรรมเสี่ยง  สารเสพติด  เสี่ยงเพศ  การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น  ทำให้มารดาวัยรุ่นมีแนวโน้มลดลง  และจะสร้างการมีส่วนร่วมทุกกลุ่มวัย  ในการดูแลมารดาวัยรุ่น  และสู่การเปิดรับเด็กที่คลอดจากมารดาวัยรุ่นเข้ามาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ได้รับเงินสนับสนุนจาก พมจ.อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาศูนย์พัฒนาครอบครัว  และด้วยความต่อเนื่อง ก็ได้มีการเปิดเวทีกับ แพธทู เฮลท์  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  ศูนย์อนามัยที่ 11  ผู้เข้าร่วม  คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวเทศบาลตำบลเกาะเพชร  โต๊ะอิหม่ามจำนวน  5  มัสยิส  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวไทร  ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านเกาะเพชร  เปิดประชุมโดยนายณรงค์  ยิ้มสุด  ปลัดเทศบาลตำบลเกาะเพชร  และบุคลากรของเทศบาลฯ  รวม 26  คน  ประธานได้นำเสนอโครงการต่างๆ  ที่เกี่ยวกับครอบครัว  สภาเด็กและเยาวชน งบประมาณ  200,000  บาท สร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของภาคีในพื้นที่ และ แพธทู เฮลท์  เชฟรอน  สสจ. ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้มีการชี้แจงวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ ที่มีต้นทุนเหมาะสม  และมีความต้องการให้ทางทีมได้ไปหนุนเสริมกิจกรรมที่มีอยู่เดิม  งบประมาณเดิม  และอยากจะพัฒนาสมรรถนะด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ของ p2h กับต้นทุนที่มี  ต่อยอดกิจกรรมเดิม  เช่นการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น  ความเสี่ยง  สารเสพติด  ความรุนแรงในครอบครัว  และการเพิ่มทักษะ การช่วยเหลือเด็กจมน้ำ   และ ในที่ประชุมเห็นชอบ  ในการสร้างกิจกรรมกับครอบครัว  โดยการร่วมแลกเปลี่ยนการแนะนำตัวผ่านภาพ  และในระยะเวลาที่มีจำกัด  ได้ร่วมกันกำหนด  วันอบรบเปิดห้องเรียนพ่อแม่  จำนวน  3  รุ่นก่อน แล้วค่อยนำสู่กระบวนการพัฒนา  ที่ให้ผู้ปกครอง และ เด็กวัยรุ่นและเยาวชนได้เจอกัน 



รุ่นที่  1  พ่อแม่  ผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ( ดูแล ) เด็กอายุ  10-20  ปี  วันที่  24 มิถุนายน  2563



รุ่นที่  2  วันที่  6 กรกฎาคม  2563 รุ่นที่ 3 วันที่ 7 กรกฎาคม  2563 ครั้งละ  30-35  ครอบครัว Next  Step  หลังจากดำเนินการเปิดห้องเรียนพ่อแม่



ขอขอบคุณภาคีเครือข่าย  เทศบาลตำบลเกาะเพชร และเครือข่าย



นางสายใจ โฆษิตกุลพร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ  เข้าร่วมประชุมสรุปการประชุม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน