คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมสำรวจและเฝ้าระวังติดตามการจัดการน้ำเสีย ขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลในพื้นที่วิกฤตและแหล่งท่องเที่ยว

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
4
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 7-12 มิถุนายน 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่แก่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมสำรวจและเฝ้าระวังติดตามการจัดการน้ำเสีย ขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลในพื้นที่วิกฤตและแหล่งท่องเที่ยว เฝ้าระวังคุณภาพน้ำผิวดินบริเวณเขื่อนรัชชประภา



และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการในการจัดการน้ำเสีย ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจากแพท่องเที่ยวมิให้มีกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของนักท่องเที่ยว ณ พื้นที่เขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 20 แห่ง



พบว่า ลักษณะของแพริมน้ำส่วนใหญ่เป็นแพอยู่กับที่สร้างเพื่อเป็นที่พักแบบรีสอร์ทให้แก่นักท่องเที่ยว มีร้านอาหารในแพ  ในส่วนการจัดการห้องน้ำห้องส้วมและสิ่งปฏิกูล ทุกแพจะมีห้องน้ำห้องส้วม มีระบบการดูแลความสะอาดสม่ำเสมอ ระบบท่อรวบรวมสิ่งปฏิกูล จะมีทั้งแบบรวมกับน้ำเสีย และแบบแยกจากท่อน้ำเสีย เส้นท่อส่วนมากจะชำรุดเนื่องจากเป็นท่อ PVC อยู่ระหว่างซ่อมแซม ระบบถังบำบัดสิ่งปฏิกูลส่วนมากจะเป็นถังหมักสำเร็จรูป มีการสูบตะกอนขึ้นบนฝั่งเนินเขา โดยจะถ่ายเทลงบ่อเกรอะ และบ่อซึม สำหรับการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำผิวดินบริเวณแพจะได้รับการสนับสนุนจาก ทสจ.สุราษฎร์ธานี มาเก็บ ตย. น้ำไปตรวจวิเคราะห์ปีละ 2 ครั้ง ผลการตรวจที่ผ่านมาเป็นไปตามมาตรฐานกำหนด  ในส่วนการจัดการขยะ แพส่วนมากจะมีการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง และมีการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวลดการใช้พลาสติก โฟม มีมาตราการต่างๆร่วมกับทางอุทยานแห่งชาติเขาสก  โดยแพจะต้องดำเนินการกิจกรรมต่างๆภายใต้ข้อกำหนดของทางอุทยานฯด้วย ขยะทั่วไป พบว่ามีน้อยมากเนื่องจากมีมาตราการส่งเสริมการลดขยะตั้งแต่ก่อนลงเรือไปเขื่อน ขยะเปียกจะมีการใช้ประโยชน์เอาไปให้อาหารสัตว์หรือทำน้ำหมักชีวภาพ ขยะอันตรายชุมชน จะรวบรวมขึ้นฝั่งไปวางไว้จุดพักของท้องถิ่น  ซึ่งการจัดการขยะทั่วไป ทางท้องถิ่นจะมีรถมาเก็บรวบรวมและนำไปฝังกลบแต่ยังไม่ถูกหลักสุขาภิบาล ส่วนขยะรีไซเคิล จะมีการรวบรวมไปขายหรือบริจากให้พนักงานเก็บขยะ ปัจจุปัน ยังพบปัญหาการลำเลียงขยะจากแพขึ้นฝั่ง สถานที่ในการกำจัดขยะ การบริหารจัดการภายใต้การควบคุมดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสก



จุดเด่น  การพัฒนาห้องน้ำห้องส้วมในแพของอุทยานเองที่มีการต่อยอดพัฒนาจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสกซึ่งได้รับรางวัลสุดยอดส้วมระดับเขต 11 เมื่อปี 2562 โดยทุกแพจะมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานและสามารถขยายต่อเป็นแบบให้แพเอกชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน