คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหัวหน้างานทันตสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช (17/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
4
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 11 มิถุนายน 2563 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมประชุม  หัวหน้างานทันตสาธารณสุข  จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช  โดยมีหัวหน้างานทันตสาธารณสุข หรือ ผู้แทน จากทุกเครือข่ายเข้าร่วมประชุม รวมทั้งสิ้น 50 คน



โดยมีสาระการประชุมสรุปได้ ดังนี้



>> แนะนำทันตบุคลากร ใหม่ ของจังหวัด นครศรีธรรมราช  โดย จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ ทันตแพทย์จบใหม่ จำนวน 10 คน  สังกัดสำนักงานปลักระทรวงสาธารณสุข 8 คน / สังกัดกรมอนามัย (ศูนย์อนามัยที่ 11) จำนวน 2 คน และได้ ทันตาภิบาล จำนวน 3 คน



>> จังหวัด นครศรีธรรมราช จะจัดกิจกรรม ปฐมนิเทศ ทันตบุคลากรใหม่ ทุกคน รวมทั้ง ทันตแพทย์ใหม่ ของศูนย์อนามัยที่ 11 ให้มีโอกาส เยี่ยมชม และ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในโรงพยาบาล  3 แห่ง คือ โรงพยาบาลทุ่งสง (วันที่ 22 มิถุนายน 2563)  โรงพยาบาลศูนย์มหาราช (วันที่ 23 มิถุนายน 2563) และ  คือ โรงพยาบาลฉวาง (วันที่ 29 มิถุนายน 2563)



>> คลินิกทันตกรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอหยุดให้บริการทันตกรรมปรับปรุง (ยังไม่มีกำนหนดเปิดให้บริการ)



>> การปรับแผนการดำเนินงานของ งานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชในช่วง 6 เดือนหลัง ของปีงบประมาณ 2563 จะมีกิจกรรม 3 ประเด็น คือ 



1. กิจกรรมการพัฒนาองค์ความรู้ เรื่อง การใช้  SDF ในการป้องกันฟันผุ แก่ทันตบุคลากร ใน รพ.สต.  ซึ่งกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช



2. สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มวัยเรียนให้พื้นที่ 



3. กิจกรรมการติดตามงาน โดยแบ่งการลงเยี่ยมติดตามในพื้นที่ตาม โซน



>> แลกเปลี่ยนและ สอบถามความพร้อม การเตรียม อุปกรณ์ เครื่องมือ และ ปรับปรุง ระบบระบายอากาศ ของหน่วยบริการในจังหวัด เพื่อเตรียมการเปิดให้ บริการทันตกรรม อีกครั้ง ในสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ลดลง ซึ่ง พบว่า หน่วยบริการ ในระดับโรงพยาบาล เริ่ม ทยอย เปิดให้บริการ แต่ ยังไม่เต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ขึ้นกับ สภาพความพร้อม ของการปรับปรุง สถานที่ ทำให้ จัดบริการทันตกรรมได้น้อยลงมาก และ คงใช้ เวลาสักระยะ ในการ จัดการ ปรับปรุง ระบบระบายอากาศ และ ความพร้อม เพื่อให้สามารถจัดบริการทันตกรรมได้เต็มรูปแบบ แต่อย่างไร ก็ตาม จากรูปแบบการเตรียมการก่อน และ หลังการให้ บริการในผู้ป่วย แต่ละราย คงทำให้ ผู้รับบริการ เข้าถึงบริการ ลดลง เนื่องจากต้องใช้ เวลา ในการให้บริการในแต่ละรายนานขึ้น ส่วนการจัดบริการใน รพ.สต. ยังได้รับผลกระทบ จากความพร้อม ของการปรับปรุงสถานที่ ค่อนข้างมาก รวมทั้ง ข้อจำกัดของทันตาภิบาล ในการใช้แผ่นยางกันน้ำลาย ( Rubber Ram)  กรณีให้บริการ อุดฟัน เคลือบผนึกหลุมร่องฟัน และ อื่นๆ เพื่อลดการฟุ้งกระจาย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน