คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมพัฒนาแนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและบ้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียน ในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (18/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
7
0
แชร์
24
กันยายน
2563

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID -19 ) ในประเทศไทย  ส่งผลกระทบให้เกิดการปรับวิธีการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในโรงเรียน  สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย จึงได้จัดทำแนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียน ในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) เพื่อให้ทันตบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดบริการทางทันตกรรมได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน



ในการนี้ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้เข้าร่วมประชุมพัฒนาแนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียนในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ผ่านโปรแกรม Cisco Webex Meetings ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 9.00 – 14.00 น. โดยทันตแพทย์หญิง ปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนงานทันตสาธารณสุข จากศูนย์อนามัยที่ 1-12 ผู้แทนงานทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เข้าร่วมประชุม รวมทั้งสิ้น 30 คน



ซึ่งที่ประชุมได้ เสนอแนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียน ในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)  กรณีการจัดบริการทันตกรรม (ทั้งการออกหน่วยการจัดบริการทันตกรรม และการจัดบริการในคลินิกทันตกรรม)  และการจัดกิจกรรม ส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน โดยเฉพาะการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน  รวมถึงการจัดกิจกรรม ส่งเสริมสุขภาพ และบริการ ในกลุ่ม หญิงตั้งครรภ์ และ เด็กปฐมวัย ภายใต้ มาตรการ เว้นระยะห่างทางสังคม



นอกจากนี้ ยังติดตาม แผนการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ของศูนย์อนามัย ในการลงเก็บข้อมูล เพื่อประเมินผลกิจกรรมบูรณาการส่งเสริมสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในโรงเรียน โดยกำหนดให้ ศูนย์อนามัย ส่งแผนการเก็บข้อมูล (ทั้งรูปแบบการเก็บข้อมูล และ ระยะเวลาในการดำเนินงาน) ภายใน กรกฎาคม 2563 และจะต้องดำเนินการเก็บข้อมูล ให้แล้วเสร็จ พร้อมสรุปส่งสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ภายใน สิงหาคม – กันยายน 2563



แผนที่จะต้องดำเนินการต่อ :



>> ชี้แจง และประชาสัมพันธ์ แนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปาก  เด็กวัยเรียน และบริการ ในกลุ่ม หญิงตั้งครรภ์ และ เด็กปฐมวัย ในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) แก่ผู้รับผิดชอบงานในระดับจังหวัด และ ภาคีเครือข่ายภาคการศึกษา เพื่อเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียน



>> ศูนย์อนามัย จัดทำแผนการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยจะต้อง วิเคราะห์ข้อมูล ก่อนการสัมภาษณ์ เพื่อให้ สามารถสอบถามให้ได้ ข้อมูลเชิงลึกและ กระบวนการทำงานของพื้นที่



เอกสารประกอบการประชุมวันที่ 1 มิ.ย. 63 : https://drive.google.com/drive/folders/1wk_Xm5XDR02jXVBCMTeVgf3SDMqa7paY?usp=sharing



คลิปการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันแบบ New normal ของสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย



เตรียมต้อนรับเปิดเทอม  :  https://youtu.be/CmKPWXydDig



อ้างถึง :



32513 ขอเชิญประชุมพัฒนาแนวทางการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเด็กวัยเรียนในภาวะที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  (วันที่ 1มิย.63)  25/5/2563 : http://hpc11.go.th/calendar_program/uploads/pdf_17158/32513.pdf



ผู้เข้าประชุม :



- ทญ. ศศิธร บัณฑิตมหากุล



- ทญ. ภรณ์วลักษณ์ สินไชย



- ทญ.ชโลชา  เกตุงาม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน