คุณกำลังมองหาอะไร?

รุปการประชุมคณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้ (18/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
18
0
แชร์
24
กันยายน
2563

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการทันตสาธารณสุขภาคใต้  ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ผ่านโปรแกรม Zoom โดยมีทันตแพทย์สมฤทธิ์ จิโรจน์วณิชชากร ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เป็นประธานการประชุม มี ผู้แทนงานทันตสาธารณสุข จาก ภาคใต้ 14 จังหวัด และ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมประชุม จำนวน ทั้งสิ้น 36 คน



โดยสรุปสาระการประชุม ได้ดังนี้



1. การเริ่มงานให้บริการทันตกรรมอีกครั้ง (Return to service)  ขณะนี้หน่วยบริการทันตกรรม เริ่มทยอยให้บริการทันตกรรม เพิ่มขึ้น ตามความพร้อมของแต่ละสถานที่แต่ยังไม่สามารถให้บริการทันตกรรมได้ทุกประเภท และไม่สามารถแก่ผู้รับบริการในปริมาณมากได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเตรียมการและทำความสะอาดก่อน และหลังการให้บริการผู้รับบริการแต่ละรายนานขึ้น และ หน่วยบริการบางส่วน ยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบระบายอากาศในคลินิกทันตกกรรม  จึงอาจยังไม่พร้อมให้บริการทันตกรรมเต็มรูปแบบ



2. การรับทันตแพทย์บรรจุใหม่  กำหนดรับทันตแพทย์บรรจุใหม่ (ทันตแพทย์ที่จบช้า) เพิ่มเติมอีก 148 คน จะมีสิทธิเลือกลงในพื้นที่ เหลือง และ แดง เท่านั้น ซึ่งกองบริหารทรัพยากรบุคคล (บค.) จะกระจายจำนวนมาให้ในระดับเขต โดยพิจารณาจาก FTE ของจังหวัดในเขตที่อยู่ในกลุ่มในพื้นที่ เหลือง และ แดง ว่าสามารถรับเพิ่มได้อีกเท่าไหร่



3. กิจกรรมจัดซื้อวัสดุทันตกรรมร่วมภาคใต้  มอบผู้แทนจังหวัดตรัง และสตูล ดำเนินการตามกำหนดการปกติเช่นทุกๆปี ซึ่งในปีนี้จัดแยกจัดไม่พร้อมกับกิจกรรมงานประชุมวิชาการทันตสาธารณสุขภาคใต้



4. การกำหนดกรอบกิจกรรมที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากผู้ตรวจราชการเขต 12 จำนวน 1,000,000 บาท  ที่ประชุม เสนอให้ใช้งบประมาณ จำนวน 1,000,000 บาท จะได้รับการจัดสรรในต้นปี 2564 เพื่อสนับสนุนการพัฒนางานการศึกษาต่อเนื่อง (CE) ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และการจัดกิจกรรมสัมมนาทันตสาธารณสุขภาคใต้



5. การคัดเลือกทันตบุคลากรตัวอย่างและดีเด่นภาคใต้  ขณะนี้ มีจังหวัดที่เสนอชื่อ ทันตบุคลากรตัวอย่างและดีเด่น มาเพียง 4 จังหวัด จึงขอให้ ทุกจังหวัดเสนอชื่อ ทันตบุคลากรดีเด่นภาคใต้ เพื่อพิจารณา เพิ่มเติม และจะเพิ่มช่องทางให้ทันตบุคลากรเสนอชื่อ ผ่านระบบ Google form อีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่งการเสนอชื่อทันตบุคลากรตัวอย่างสามารถเสนอชื่อผู้เหมาะสมนอกจังหวัดได้



6. การเตรียมงานสัมมนาทันตสาธารณสุขภาคใต้  จากสถานการณ์การระบาดของ COVID 19 คณะกรรมการฯ จึงเห็นสมควรเลื่อนการจัดงาน เป็นช่วง ประมาณ ม.ค.-ก.พ. 2564 โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ยังเป็นเจ้าภาพเช่นเดิม 



และเนื่องจากในงานสัมมนาทันตสาธารณสุขภาคใต้ มีกิจกรรม หลายประเด็นที่ดำเนินการภายใต้งานนี้ คือ  การจัดการประชุมวิชาการ การจัดซื้อวัสดุทันตกรรมร่วมภาคใต้ การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติทันตบุคลากรตัวอย่างและดีเด่นภาคใต้ และกิจกรรมสานสัมพันธ์ทันตบุคลากรภาคใต้ ร่วมกับรับน้องใหม่ จึงเสนอปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม ตามวัตถุประสงค์ดังนี้



>> การจัดการประชุมวิชาการ  กำหนดเลื่อนการจัดประชุมเป็น ช่วง ม.ค.-ก.พ. 2564 เนื้อหาวิชาการไม่ควรซ้ำซ้อนกับการจัดงานของสมาคมตามวิชาชีพ แต่ควรมี เนื้อหาด้าน ทันตกรรม/ทันตสาธารณสุข/การจัดการ/ ภาวะผู้นำ/ ระบบข้อมูลสารสนเทศและสื่อเทคโนโลยี ซึ่งที่ประชุมเสนอการปรับรูปแบบผสมผสานระหว่างการประชุมแบบเดิม ที่มีผู้เข้าร่วมประชุมในงาน และการประชุมผ่านสื่อ Social เช่น ใช้ Zoom ร่วมกับ Facebook Live ที่ประชุมมอบหมายให้ คณะทันตแพทยศาสตร์ หาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพในการออกแบบการปรับรูปแบบกิจกรรม



>> การเชิดชูเกียรติทันตดีเด่นภาคใต้  ยังคงดำเนินการต่อ และให้มีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติในงานประชุมวิชาการ



>> กิจกรรมจัดซื้อวัสดุทันตกรรมร่วมภาคใต้  ให้ดำเนินการตามรอบปกติ ให้เสร็จสิ้น ภายใน ปีงบประมาณนี้ โดยจะเริ่มให้บริษัทนำเสนอวัสดุทันตกรรม ตั้งแต่ กลาง เดือนกรกฎาคม 2563 มอบ ผู้แทนจังหวัดตรัง และ สตูล เป็นเจ้าภาพการดำเนินการ



>> กิจกรรมสานสัมพันธ์ทันตบุคลากรภาคใต้ ร่วมกับรับน้องใหม่ กำหนดเลื่อนการจัดประชุมเป็น ช่วง ม.ค.-ก.พ. 2564 พร้อมการจัดการประชุมวิชาการ มอบ ผู้แทนจังหวัดนราธิวาสเป็นเจ้าภาพการดำเนินการ



ซึ่งรูปแบบการจัดงานภาพรวมทั้งหมด อาจปรับเป็นการมีผู้เข้าร่วมประชุมในงาน ผู้ร่วมการประชุมและรับชม ผ่าน Social online เพื่อให้ทันตบุคลากร มีส่วนร่วมมากขึ้น และประหยัดงบประมาณ



7. ประชาสัมพันธ์งานการศึกษาต่อเนื่อง (CE) ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  รูปแบบการจัดการศึกษาต่อเนื่อง (CE) ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่านการถ่ายทอด Facebook Live ที่ผ่านมาเป็นอีกช่องทางที่เพิ่มการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ซึ่งได้รับการชื่นชมจากทันตบุคลากร โดยทั่วไป และเพื่อการพัฒนางานต่อไป ที่ประชุม เสนอให้ปรับเวลาการ ถ่ายทอดสด และ มีการกำหนดเวลาการถ่ายทอดล่วงหน้า ชัดเจน สามารถรับชมย้อนหลังได้ และ มีประเด็น ครอบคลุมทันตบุคลากร ที่หลากหลายกลุ่ม เช่น ทันตแพทย์ ผู้ช่วยทันตแพทย์ และ ทันตาภิบาล



8. เรื่องอื่นๆ กำหนดการประชุมครั้งต่อไป วันที่  20 สิงหาคม 2563 เวลา 13. 30 น- 16.00 น.

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน