คุณกำลังมองหาอะไร?

R

Return to Service (20/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
16
0
แชร์
24
กันยายน
2563

ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้ติดตามข้อมูลองค์ความรู้ทางวิชาการ มาตรการการดูแลป้องกัน การจัดการเพื่อปรับปรุงระบบบริการทันตกรรมให้ปลอดภัยทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ โดยได้เตรียมการ เพื่อรองรับการปรับการให้บริการทันตกรรม ดังนี้



1. การจัดบริการทันตกรรม ภายในสถานบริการ



1.1 ระบบการคัดกรองก่อนเข้ารับบริการทันตกรรม



1.2 ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม



1.3 ระบบการให้บริการทันตกรรมในสถานบริการ



2. การจัดบริการทันตกรรมและทันตสาธารณสุขภายนอกสถานบริการ  การจัดบริการทันตกรรม ภายในสถานบริการ



>> ระบบการคัดกรองก่อนเข้ารับบริการทันตกรรม  จัดทำระบบการคัดกรอง และซักประวัติทั้งผู้มารับบริการ และ ผู้ติดตาม ผ่านระบบ Google Form   เพื่อเป็นแนวทางการคัดกรอง ผู้รับบริการก่อนเริ่มให้บริการทันตกรรม นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกข้อมูลผู้มารับบริการ และผู้ติดตาม เพื่อให้สามารถติดตามตัวผู้สัมผัส หรือผู้เกี่ยวข้อง กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อภายหลัง



ระบบคัดกรองสำหรับ ผู้รับบริการ  : https://forms.gle/Ki5Xjqn2prHmC7Ui9



ระบบคัดกรองสำหรับ ผู้ติดตาม : https://forms.gle/gAv6LaKwrkQv4jfn9



>> ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม  จัดทำระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม แม้ผู้รับบริการที่ไม่เคยรับบริการทันตกรรมที่ ศูนย์อนามัยที่ 11 มาก่อน โดยใช้ โปรแกรม Jotform และเพิ่มช่องทาง Line official ในการสื่อสารกับผู้ป่วย ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบน Smart phone Ipad และ notebook เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ ให้สามารถเลือกวัน เวลานัดได้เอง ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วย และ ลดความแออัดในคลินิกทันตกรรม ซึ่งจะเริ่มเปิดระบบให้นัดผ่านช่องทางนี้ได้ ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป



ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม  : https://form.jotform.com/201593950962058



>> ระบบการให้บริการทันตกรรมในสถานบริการ



- การทำความสะอาดสถานที่ พื้น อุปกรณ์ และ ตรวจสอบความพร้อมครุภัณฑ์การแพทย์ รวมทั้งซ่อมบำรุงเพื่อให้พร้อมใช้งาน



- การพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยงานทันตกรรม ให้มีทักษะ ในการช่วยงานอย่างสะอาด ปลอดภัย และมีทักษะในการช่วยใส่ แผ่นยางกันน้ำลาย (rubber dam) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการลดการฟุ้งกระจายของเชื้อขณะให้บริการทันตกรรม



- การเตรียมจัดซื้อ และจัดหาอุปกรณ์ PPE และ เครื่องมือเพิ่มเติม เช่น ตู้อบฆ่าเชื้อ UV เพื่อให้ สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย ทั้งผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ



- การวางแผนปรับปรุงระบบระบายอากาศ และการหมุนเวียนอากาศ ในคลินิกทันตกรรม  โดยได้ประสานช่างเพื่อออกแบบปรับปรุงระบบการกรอง การระบายอากาศ เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย   ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการเขียนแบบ และเสนอราคา



การจัดบริการทันตกรรมและทันตสาธารณสุขภายนอกสถานบริการ



>> ประสาน และสนับสนุน องค์ความรู้ โรงเรียน และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่อยู่ ในเขตรับผิดชอบ ของ โรงพยาบาล ศูนย์อนามัยที่ 11 ในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียน และให้สถานศึกษาประเมินตนเอง เพื่อให้ทราบสถานการณ์  ข้อจำกัด เพื่อเตรียมการให้การสนับสนุนเพิ่มเติม



 >> ประสาน รูปแบบ และ วิธีการในการจัดบริการทันตกรรม และ การจัดส่งนักเรียน เพื่อมารับบริการทันตกรรมในโรงพยาบาล ภายใต้มาตรการ Social Distancing



 >> ประสานและปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ในโรงเรียน เช่น การแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในโรงเรียน ภายใต้มาตรการ Social Distancing



>> ประสานเพื่อ การจัดบริการทันตกรรม ใน รพ.สต. ภายใต้มาตรการ Social Distancing



ทีมงานทันตกรรมพร้อมปรับ การจัดบริการ สู่ New Normal เพื่อยกระดับการบริการทันตกรรมที่ดีกว่า

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน