กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้ติดตามข้อมูลองค์ความรู้ทางวิชาการ มาตรการการดูแลป้องกัน การจัดการเพื่อปรับปรุงระบบบริการทันตกรรมให้ปลอดภัยทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ โดยได้เตรียมการ เพื่อรองรับการปรับการให้บริการทันตกรรม ดังนี้
1. การจัดบริการทันตกรรม ภายในสถานบริการ
1.1 ระบบการคัดกรองก่อนเข้ารับบริการทันตกรรม
1.2 ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม
1.3 ระบบการให้บริการทันตกรรมในสถานบริการ
2. การจัดบริการทันตกรรมและทันตสาธารณสุขภายนอกสถานบริการ การจัดบริการทันตกรรม ภายในสถานบริการ
>> ระบบการคัดกรองก่อนเข้ารับบริการทันตกรรม จัดทำระบบการคัดกรอง และซักประวัติทั้งผู้มารับบริการ และ ผู้ติดตาม ผ่านระบบ Google Form เพื่อเป็นแนวทางการคัดกรอง ผู้รับบริการก่อนเริ่มให้บริการทันตกรรม นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกข้อมูลผู้มารับบริการ และผู้ติดตาม เพื่อให้สามารถติดตามตัวผู้สัมผัส หรือผู้เกี่ยวข้อง กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อภายหลัง
ระบบคัดกรองสำหรับ ผู้รับบริการ : https://forms.gle/Ki5Xjqn2prHmC7Ui9
ระบบคัดกรองสำหรับ ผู้ติดตาม : https://forms.gle/gAv6LaKwrkQv4jfn9
>> ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม จัดทำระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม แม้ผู้รับบริการที่ไม่เคยรับบริการทันตกรรมที่ ศูนย์อนามัยที่ 11 มาก่อน โดยใช้ โปรแกรม Jotform และเพิ่มช่องทาง Line official ในการสื่อสารกับผู้ป่วย ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบน Smart phone Ipad และ notebook เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ ให้สามารถเลือกวัน เวลานัดได้เอง ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วย และ ลดความแออัดในคลินิกทันตกรรม ซึ่งจะเริ่มเปิดระบบให้นัดผ่านช่องทางนี้ได้ ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป
ระบบการนัดหมายการรับบริการทันตกรรม : https://form.jotform.com/201593950962058
>> ระบบการให้บริการทันตกรรมในสถานบริการ
- การทำความสะอาดสถานที่ พื้น อุปกรณ์ และ ตรวจสอบความพร้อมครุภัณฑ์การแพทย์ รวมทั้งซ่อมบำรุงเพื่อให้พร้อมใช้งาน
- การพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยงานทันตกรรม ให้มีทักษะ ในการช่วยงานอย่างสะอาด ปลอดภัย และมีทักษะในการช่วยใส่ แผ่นยางกันน้ำลาย (rubber dam) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการลดการฟุ้งกระจายของเชื้อขณะให้บริการทันตกรรม
- การเตรียมจัดซื้อ และจัดหาอุปกรณ์ PPE และ เครื่องมือเพิ่มเติม เช่น ตู้อบฆ่าเชื้อ UV เพื่อให้ สามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย ทั้งผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ
- การวางแผนปรับปรุงระบบระบายอากาศ และการหมุนเวียนอากาศ ในคลินิกทันตกรรม โดยได้ประสานช่างเพื่อออกแบบปรับปรุงระบบการกรอง การระบายอากาศ เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการเขียนแบบ และเสนอราคา
การจัดบริการทันตกรรมและทันตสาธารณสุขภายนอกสถานบริการ
>> ประสาน และสนับสนุน องค์ความรู้ โรงเรียน และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่อยู่ ในเขตรับผิดชอบ ของ โรงพยาบาล ศูนย์อนามัยที่ 11 ในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียน และให้สถานศึกษาประเมินตนเอง เพื่อให้ทราบสถานการณ์ ข้อจำกัด เพื่อเตรียมการให้การสนับสนุนเพิ่มเติม
>> ประสาน รูปแบบ และ วิธีการในการจัดบริการทันตกรรม และ การจัดส่งนักเรียน เพื่อมารับบริการทันตกรรมในโรงพยาบาล ภายใต้มาตรการ Social Distancing
>> ประสานและปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ในโรงเรียน เช่น การแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในโรงเรียน ภายใต้มาตรการ Social Distancing
>> ประสานเพื่อ การจัดบริการทันตกรรม ใน รพ.สต. ภายใต้มาตรการ Social Distancing
ทีมงานทันตกรรมพร้อมปรับ การจัดบริการ สู่ New Normal เพื่อยกระดับการบริการทันตกรรมที่ดีกว่า