คุณกำลังมองหาอะไร?

รงเรียนพ่อแม่ ” สื่อสารเชิงบวก คุยกับลูกหลานเรื่องเพศ” (20/6/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
19
0
แชร์
24
กันยายน
2563

20 มิถุนายน 2563  วันนี้ขอเป็นนักเรียน เข้าคอสเปิดโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อสื่อสารเชิงบวกกับลูกหลานในครอบครัว กับคณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัว องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว



ภาคผนวก เมื่อพูดถึงเรื่องเพศ ไม่ใช่การมีเพศส้มพันธุ์  เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรสื่อสาร เป็นเรื่อลามก  แต่เมื่อเรามาเริ่มคลี่เรื่องราว เรื่องเพศคือ ชีวิตประจำวันที่เราต้องเจอตั้งแต่แรกเกิด จนวันตาย ทั้งเรื่อง พัฒนาการแต่ละช่วงวัย  ความรู้สึกนึกคิด ความเปลี่ยนแปลง เช่น ขนบธรรมเนียมประเพณี  รสนิยมการแต่งกายเพศชาย เพศหญิง รสนิยมทางเพศ หากในช่วงวัยที่เหมาะสม แล้วพ่อแม่ไปปิดกั้น พัฒนาการเหล่านี้  จะส่งผลกระทบอย่างมากมาย ดั่งที่เราเจอในข่าวสาร ชีวิตประจำวัน ในแต่ละกลุ่มวัย โดยเฉพาะวัยรุ่น เป็นวัยการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เต็มที่ แต่หากมีการปิดกั้น ไม่ให้แสดงออกในทางที่ถูกที่ควร กลุ่มเหล่านี้ จะไม่ได้เสริมสร้างทักษะต่างๆ เช่น ทักษะการปฏิเสธ ทักษะการเจรจาต่อรอง การเอาตัวรอด  พ่อแม่ทุกคนมีความปรารถนาดีต่อลูกทุกคน แต่ท่านเคยสื่อสาร หรือ จูนความคิดกับลูกหลานในครอบครัว หรือรับฟังและสื่อสารอย่างมีสติทุกครั้งมั้ย ทั้งสองฝ่าย วาดฝันเหมือนกันไหม



ครอบครัวในยุคนี้  เทคโนโลยี เป็นเรื่องที่สามารถเข้าถึงได้เร็ว มีทั้งคุณและโทษ สื่อยั่วยุ  พ่อแม่ไม่มีการพูดคุยกับลูก อาจจะมีแต่การตำหนิ พูดเชิงลบ หรือตักเตือน แต่ไม่บอกเหตุผล จนกลายเป็นความน่าเบื่อที่จะเข้าใกล้  หากออกไปหาคนที่เข้าใจเด็กทุกอย่าง คือเพื่อนที่คอยรับฟัง รับเสมอ เหมือนร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง เด็กและวัยรุ่นย่อมทีจะไว้วางใจ มากกว่า  ความท้าทายครอบครัวอบอุ่นครอบครัวเข้มแข็ง เป็นหน้าที่ของใคร  แล้วท่านพ่อ ท่านแม่ จะเหลืออะไร คิดว่าเป็นการไปร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด  แต่หากเวทีวันนี้ ได้แสดงความคิดเห็นมากกว่านี้ ก็จะดีมากๆ ขอขอบคุณ ทีมวิทยากร และผู้ร่วมแลกเปลี่ยน เจ้าของโครงการ อบต.แม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน