คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ประชุม การพัฒนาระบบรายงานข้อมูล เพื่อใช้ประโยชน์ ในการกำกับติดตาม การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในเด็กวัยเรียน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.01.2564
9
0
แชร์
11
มกราคม
2564

วันจันทร์ ที่ 11 มกราคม 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 ประชุม หารือ การพัฒนาระบบรายงานข้อมูล เพื่อใช้ประโยชน์ ในการกำกับติดตาม การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในเด็กวัยเรียน ณ ห้องประชุม สิริธรรม 2 ศูนย์อนามัยที่ 11  ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตัวแทนงานทันตสาธารณสุข งานส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน งานโภชนาการ และงานอนามัยสิ่งแวดล้อม 
โดยมติ ที่ประชุม พิจารณาพัฒนาระบบรายงาน เป็น 2 ส่วน คือ
1. ระบบรายงานการคัดกรองสุขภาพ และผลการคัดกรอง สุขภาพ ของเด็กวัยเรียน ทุกระดับ และ รวมถึงกลุ่มเด็กพิเศษ ผ่านระบบ web online โดยใช้การออกรายงานจากฐานข้อมูลที่มีในระบบ HDC Cloud เพื่อลดภาระการบันทึกข้อมูลของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ระบบรายงานนี้ จะออกแบบ เพื่อให้ ออกรายงานแยกรายชั้นเรียน โรงเรียน สังกัด หน่วยบริการ เครือข่ายหน่วยบริการ ตำบล อำเภอ จังหวัด แยกตามปีการศึกษา ซึ่งนอกจากการแยกรายงานตามประเด็นการคัดกรองแล้ว ยังรายงานผลการคัดกรองสุขภาพทุกประเด็น และ ผลการคัดกรองสุขภาพของเด็กในเรื่องต่างๆ ในคนเดียวกัน ด้วย เพื่อให้สามารถประเมินสุขภาพเด็กแบบองค์รวมได้ด้วย
2. ระบบรายงานการจัดการเรียนรู้ และการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีในโรงเรียน ผ่านระบบ web online โดยการให้ โรงเรียนประเมินตนเอง ตามเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ และผ่านการรับรองจาก ทีมประเมินระดับอำเภอ และสรุปรายงานผลภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง เพื่อให้ผู้รับผิดชอบ ทุกระดับ ทราบผลการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ และการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ทั้งนี้ จะใช้ฐานข้อมูลโรงเรียน ทั้งหมดในระบบ ของเขต สุขภาพที่ 11 เพื่อให้เห็นความครอบคลุม ของการดำเนินงาน และประเด็นที่ยังต้องพัฒนา นอกจากนี้ ยังเพิ่มระบบ “การประเมินผ่านโพล” ของผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียน ทุกระดับ และทุกภาคส่วน ให้สามารถออกความเห็น ต่อการจัดการเรียนรู้ และการจัดการสิ่งแวดล้อม ในโรงเรียนนั้นๆได้อีกด้วย เพื่อเป็นช่องทางรับฟังเสียงสะท้อนของผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ

แผนการดำเนินการในระยะต่อไป
1. ประชุมหารือ ขอความเห็น ในการออกแบบ และจัดทำระบบรายงาน ต่อผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ระดับจังหวัด และเขตพื้นที่การประถมศึกษา (วันที่ 13 มกราคม 2564)
ที่ประชุม มีมติเห็นด้วยในหลักการ
2. ประชุม ประสาน ทีมผู้ดูแลระบบรายงานข้อมูลระดับจังหวัดทั้ง 7 จังหวัด เพื่อออกแบบ ระบบการส่งข้อมูล และการรายงาน เนื่องจาก ข้อมูลคัดกรองบางส่วนไม่อยู่ในแฟ้มมาตรฐาน จำเป็น ต้องออกแบบคำสั่ง เพื่อดึงรายงานเพิ่มเติม
3. เสนอจัดจ้างพัฒนาระบบรายงานข้อมูล และดำเนินการ
4. ประชุมชี้แจง 7 จังหวัด เพื่อการนำระบบ ข้อมูลไปใช้

ภาพ/ข่าว :งานทันตสาธารณสุข

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน