คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุม Up date เครือข่ายการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย โดยสมาคมเครือข่ายอาสา RSA ครั้งที่ 1 / 2564

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.05.2564
259
0
แชร์
28
พ.ค.
2564

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 โดยกลุ่มส่งเสริมพัฒนาอนามัยวัยรุ่น ร่วมประชุม Up date เครือข่ายการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย โดยสมาคมเครือข่ายอาสา RSA ครั้งที่ 1 / 2564 ผ่าน Zoom Conference ประธานการประชุม โดยนายแพทย์เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล นายกสมาคมฯ
ผู้เข้าร่วมประชุม ตัวแทนสมาคม 5 คน ผู้รับผิดชอบงานดูและระบบการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ศูนย์อนามัยที่ 2,6,8,11
สายด่วน 1663 จำนวน 5 คน กลุ่มทำทาง ( Women on web ) Women help women
วัตถุประสงค์ เพื่อ อัพเดท สถานบริการสาธารณสุขที่เข้าร่วมเครือข่าย RSA โดยมีแพทย์และทีมสหวิชาชีพ ของแต่ละเขตสุขภาพ ,สวท, PDA รวมทั้งการบริหารจัดการ สร้างระบบการรับส่งต่อจากเครือข่าย ต่างๆ สำหรับวัยรุ่นและสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม และ เข้าถึงทางเลือกที่เป็นมิตร ความลับ และปลอดภัย ตามกฎหมายการทำแท้งที่ปรับปรุง ในเงื่อนไขต่างๆ
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 2019 เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ทำให้วัยรุ่นและสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม มีปัญหาอุปสรรคในค่าใช้จ่าย การเดินทาง และข้อจำกัด ของสถานบริการสาธารณสุขบางโรงพยาบาลต้องหยุดในช่วงนี้ หรือเปลี่ยนทางเลือกมาเป็น การใช้ Telemedicine ในการทำ Telemedicine หากสามารถติดต่อโรงพยาบาลปลายทาง เหมือนที่บางเขตได้ดำเนินการ คือ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ก็จะเกิดความปลอดภัยมากขึ้นในอายุครรภ์ที่มากกว่า 12 สัปดาห์ และยังมีแหล่งบริการที่ ยังให้บริการ MA , MVA อยู่ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด เช่น โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ นครศรีธรรมราช และคลินิกในบางจังหวัด โรงพยาบาลพิมาย นครราชสีมา โดย ใช้ MA โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โรงพยาบาลบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ละเขตแต่ละจังหวัด มีรูปแบบการบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป
และในปัจจุบันการเดินทางไปรับบริการจะต้องมีผลการตรวจ โควิด สำหรับในเขต 11 มีเคสจำนวนมากที่อายุครรภ์ที่ไม่สามารถรับบริการที่โรงพยาบาลในเขตได้ ต้องเดินทางไป โรงพยาบาลหัวหิน รพ.คลองตัน จะต้องมีผลการตรวจโควิดไปด้วย แต่สำหรับจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีผลการตรวจโควิดแนบไปเรียบร้อย แต่สำหรับของจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังเป็นปัญหาที่จะหาแหล่งตรวจโควิด
ส่วนประเด็นที่หน่วยงานราชการต้องออกหนังสือแจ้งเพื่อทราบ คือการอัพเดทกฎหมายการทำแท้งใหม่ และ สำหรับการที่เด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ยุติการตั้งครรภ์ ไม่จำเป็นต้องมีใบแจ้งความ เพียงแต่มีพ่อ แม่ เซ็นต์ยินยอม และขอให้ทบทวนมาตรา 277 การพรากหรือล่วงละเมิดผู้เยาว์ ควรจะเป็น สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย
วันนี้ได้อัพเดทข้อมูลสถานบริการทั่วประเทศ เพื่อสะดวกสำหรับเครือข่ายในการส่งต่อ และ Case ไม่ต้องถูกตีตราด้วยคำพูด หรือการแสดงออกของบุคลากร

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน