คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมอบรมการถอดบทเรียน เครื่องมือสำคัญในการจัดการความรู้  ครั้งที่ 2

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.06.2564
70
0
แชร์
21
มิถุนายน
2564

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 8.30-16.45 น. อบรมการถอดบทเรียน เครื่องมือสำคัญในการจัดการความรู้  ครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช
การถอดบทเรียน เครื่องมือสำคัญในการจัดการความรู้  โดย รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ ( อ.ป๊ะ )
คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรถอดบทเรียน ครั้งที่ 1 : เครื่องมือเพื่อพัฒนาคุณภาพงาน
สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ( IHPP )
เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ประกอบด้วย 6 ประเด็น 6 ทีม ของทีมนครศรีธรรมราช ประเด็น Teenage Pregnancy ครั้งที่ 1 ทำความรู้จัก องค์กร สมาชิก และ ร่างแนวทาง เพื่อจะพัฒนาในการถอดบทเรียนครั้งนี้ ทางทีมได้ เสนอการพัฒนาระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเบาวชน ของจังหวัด นครศรีธรรมราช ( อำเภอทุ่งสง และอำเภอพระพรหม ) และส่งให้อาจารย์ และ Fa กลุ่มและสมาชิกในทีมได้เรียนรู้กันก่อนวันปฏิบัติจริง
การเรียนรู้ ( Learning ) การศึกษาเพื่อหาหนทางสำหรับปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาต่อไปข้างหน้าเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นกระบวนการค้นหาไปสู่อนาคตที่พึงปรารถนา โดยการทบทวนตนเองและภูมิปัญญาในอดีต ( เป็นการทำงานที่ให้ดีเรื่อยๆ )
กระบวนการ ( Process ) วิธีการทำงานดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เดิมๆ แม้จะดีแล้ว
ผลลัพธ์ ( Outcome ) ผู้ที่เกี่ยวข้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆในทางที่ดีขึ้น
การเรียนรู้และความรู้จึงจำเป็นสำหรับการทำงาน สร้างเสริมสุขภาวะในระยะต่อไปผ่านเครื่องมือหลัก คือ การจัดการความรู้ ซึงเป็นการบรรยายที่ทำให้สมาชิกในทีมได้มีส่วนร่วมคิดวิเคราะห์ น่าสนใจ และรู้สึกว่าที่ผ่านมาทำเพียงเพื่อให้ได้ทำในโครงการต่างๆ ทุกคนต้องเปิดใจ งานเล็กงานใหญ่ ใครก็ได้ สามารถจัดการกับกระบวนการนี้ได้ เพื่อองค์กรดีขึ้น
การจัดการความรู้ การสร้างและจัดกระบวนการเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสม ไหลไปยังบุคคลที่ถูกต้อง ( right person ) ณ เวลาที่เหมาะสม ( right time ) เพื่อให้บุคคลแลกเปลี่ยนสารสนเทศ และนำไปใช้เพื่อเพิ่มการบรรลุผลสำเร็จ ( performance ) ขององค์กร และครอบคลุมในเรื่องหลักๆ
- เป็นกระบวนการสร้างองค์ความรู้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจำแนกสร้าง รวบรวม และการแลกเปลี่ยนความรู้
- เป็นกลุ่มยุทธการบริหารจัดการ วิธีปฏิบัติขององค์กร
- เป็นกระบวนการที่เป็นระบบและต้องทำอย่างต่อเนื่อง
- มีเป้าหมายอยู่ที่การทำให้ผลการดำเนินงานขององค์กรดีขึ้น
การถอดบทเรียน / บทเรียน คือ ( Lessons Learned Distillation ) บทสรุป ( ความรู้ ) ที่เป็นรูปธรรมที่ได้จากกระบวนการทำงาน ซึ่งบทสรุปดังกล่าว คือ การอธิบายผลการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และปัจจัยเงื่อนไขที่สำคัญที่ทำให้เกิดผลเช่นนั้น
ข้อค้นพบใหม่ ( ความรู้ ) ที่ได้จากกระบวนการทำงาน เป็นการอธิบายผลการทำงานที่เกิดขึ้น ทั้งที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ แต่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม และปัจจัยเงื่อนไขที่ทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น เช่นเราจะคุ้นเคย AAR ( After Action Review ) คือการเรียนรู้หลังปฏิบัติการ ในกิจกรรมระหว่างดำเนินการ ในโครงการทำได้หลายครั้ง เพื่อพัฒนากิจกรรมให้ดีขึ้น และจะเป็นการเรียนรู้ สู่ข้อเสนอแนะที่เจาะจงและปฏิบัติได้ ในการทำโครงการครั้งต่อไป คือ SARs ( Specific Actionable Recommendations : SARs ) ซึ่งในโครงการทำเพียงครั้งเดียว เพื่อนำไปสู่ Action Plan ครั้งต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน