คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัว ตำบลท่าซอม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.06.2564
26
0
แชร์
25
มิถุนายน
2564

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัว ตำบลท่าซอม ณ สวนบุญประสิทธิ์ ตำบลท่าซอม     ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลท่าซอม อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการทั้งหมด 14 คน เข้าร่วมประชุม จำนวน 8 คน
ประธาน นายสุชาติ ชำนาญแทน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าซอม และหัวหน้าสำนักปลัด และกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัวที่เพิ่งแต่งตั้ง ประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวนายทวี ขาวเรือง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ( p2h ) สนับสนุนโดยบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช บรรยากาศทั่วไป การแสดงออกหรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคณะกรรมการ ยังไม่ค่อยกล้า บอก กล้าคาดหวัง กับคุณภาพชีวิตของลูกหลานชาวตำบลท่าซอม อยากให้เป็นอย่างไร เพื่อวิเคราะห์พื้นที่ของท่าซอม และคาดหวังอย่างไร ที่จะทำให้ภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรม ให้สอดคล้องกับแผนเดิม ที่ได้เขียนไว้
และให้ทำกิจกรรมที่ร่วมคิดโดยผ่านการเขียน ความคาดหวัง / ใครควรจะต้องมีส่วนในการทำกิจกรรม อุปสรรคที่เห็นในพื้นที่ท่าซอม และสุดท้ายอยากทำกิจกรรมอะไรเป็นอันดับต้นๆ และกลุ่มได้ร่วมกันวิเคราะห์ สิ่งที่อยากเห็น คิดว่าต้องการให้เป็นคนดี โดยทีมได้พยายามรวบความคิด ว่าเด็ก ต้องมีความรู้ แต่ความรู้อย่างเดียวอาจจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในสังคม ควรจะมีจิตใจดี คือมีทัศนคติที่ดี การมี Mindset คือคิดได้วิเคราะห์เป็น มีทักษะ และสามารถนำไปปฏิบัติได้เมื่อต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ หนึ่งในสมาชิกเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชน ตำบลท่าซอม และผ่านการอบรมค่ายแกนนำของ แพธ ทูเอลท์ ได้เสนอแนวคิดที่ดี โดยการคุยถึงประเด็นปัญหาในพื้นที่ ก็หลากหลายไม่แตกต่าง แม้กระทั่งเพื่อนของเค้าเป็นโรคซึมเศร้า โดยผ่านการประเมินในช่วงเวลาที่พัฒนาแกนนำแต่ปัญหาไม่ถูกนำไปจัดการต่อ ในที่สุดเพื่อนฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ และสภาเด็กและเยาวชนผ่านค่ายแกนนำพัฒนาทักษะ แต่อาจจะไม่สามารถต่อยอดกับครอบครัวหรือผู้ใหญ่ได้ ควรจะมีการพัฒนาคือเปิดห้องเรียนพ่อแม่เพื่อสื่อสารเรื่องเพศเชิงบวก ในครอบครัวก่อน เป็นแนวคิดที่สะท้อนให้ผู้ใหญ่ได้คิดในเวทีและการแลกเปลี่ยนกับการเลี้ยงลูกวัยรุ่นของหัวหน้าสำนักปลัด
และมติที่ประชุมคิดว่าเห็นด้วย และเคยจัดทำแผนงานโครงการไว้แล้วโดยสนับสนุนเงินให้วิทยากรกระบวนการในพื้นที่ คือ รพ.สต. เปิดห้องเรียนพ่อแม่แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ก็ยกเลิกไป และจะวางแผนต่อไปเพื่อทำกิจกรรมนี้ โดยมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ สนับสนุนเครื่องมือและร่วมจัดกระบวนการ การประสานผ่านผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
ขอขอบคุณ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน