คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดชุมพร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.07.2564
2
0
แชร์
27
กรกฎาคม
2564

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับผู้นิเทศงานตรวจราชการจากศูนย์ควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดชุมพร ในวันที่ 20 กรกฎคม 2564 เวลา 9.00-12.00 น. และ นิเทศ งานจังหวัดกระบี่ ในวันเดียวกัน เวลา 13.00-16.00 น. โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดชุมพร และกระบี่ ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

สำหรับผลงาน การบริการสุขภาพช่องปาก ในเรือนจำ 3 แห่ง ของ ทั้ง 2 จังหวัด ออกให้บริการน้อยกว่าเป้าหมาย เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID -19 แต่ทุกเรือนจำ ก็มีการจัดอบรม ฝึกทักษะ การตรวจฟัน การแปรงฟันให้ ผู้ต้องขัง

ประเด็นที่เป็น ข้อจำกัด ของการดำเนินงาน ที่เป็นจุดร่วมสะท้อนปัญหา หรือความเสี่ยงต่อความไม่สำเร็จของงาน ในทุกเรือนจำ คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการให้บริการทันตกรรม และ ข้อจำกัดของสถานที่ และวิถีชีวิต สภาพสังคม ของผู้ต้องขัง รวมถึงการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อมีการสุขภาพช่องปากที่ดี เช่น การจัดสถานที่แปรงฟัน การจัดการเรื่องช่วงเวลา และการกำหนดกิจกรรมวัตรประจำวัน ล้วนส่งผลถึงสุขภาพช่องปาก และคุณภาพชีวิต

จึงเสนอให้ จัดระบบบริการทันตกรรมเพิ่มเติมผ่าน Tele Dentistry ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารด้วยกล้อง Stomatoscope จะช่วยเอื้อให้ทันตแพทย์สามารถดูแล สั่งการรักษา การส่งต่อ ได้สะดวกขึ้น และ ควรมีการประเมินกลุ่มผู้ต้องขัง ว่ามีกลุ่มย่อยอะไรบ้าง (social assessment) เนื่องจาก แต่ละกลุ่มมีการจัดการที่ต่างกัน ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจบริบท ในแต่ละเรือนจำ ดังนั้นการทำ social assessment โดยการสำรวจพูดคุยสถานการณ์เหมือนวางแผนแบบ precede proceed phase แรก น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น ในการวิเคราะห์ปัญหา วางแผนการทำงานร่วมกัน ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกับเรือนจำ อันจะนำมาซึ่งการจัดการที่เหมาะสม และสอดคล้องกับปัญหาที่แท้จริง

ส่วนประเด็นปัญหา ที่พบอื่นๆ เช่น การจัดการเรื่องระบบรายงานข้อมูล ในระบบ HDC


ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ ให้ สามารถทำงานภายใต้ ข้อจำกัดได้ดีขึ้น งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จึงวางแผนจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนารายงานข้อมูลและระบบบริการทันตกรรมในเรือนจำ เขตสุขภาพที่ 11เพื่อให้ เครือข่ายหน่วยบริการเรือนจำ และ ผู้เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนกระบวนการจัดการข้อมูลและส่งออกในระบบรายงาน HDC การเบิกค่าใช้จ่าย กรณีค่าบริการสาธารณสุขระบบทางไกล และ จัดหา สนับสนุนกล้อง Stomatoscope รวมทั้งพัฒนาศักยภาพให้หน่วยบริการ และเครือข่าย เพื่อให้สามารถปรึกษา ส่งต่อ ปัญหาในช่องปากของผู้ต้องขังกับแม่ข่ายได้สะดวกด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน