คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมประชุมปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service : YFHS ) อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.07.2564
6
0
แชร์
29
กรกฎาคม
2564

? อำเภอที่ 5 ในการทำกิจกรรม พึงพอใจในภาพรวม แนวคิด ของผู้ร่วมประชุมกึ่งปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service : YFHS ) ของ รพ.สต.สสอ.ทุ่งสง อสม.และ สถานีกาชาดสิริรธร รวมจำนวน 20 คน ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 8.30 -15.30 น.
ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใสใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

วิทยากรกระบวนการโดยมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ( P2H ) จัดโดยงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช สนับสนุนโดยบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เริ่มกระบวนการโดยการแนะนำชื่อ ตำแหน่ง ความคาดหวัง ความรู้สึกที่มาในวันนี้ เริ่มด้วยแนวคิด ความคาดหวังที่มีความคล้อง กับเป้าหมายของโครงการ เป็นรูปธรรม เช่น อยากเรียนรู้แนวทางการทำงานเพื่อปรับใช้กับลูกและ เด็กในชุมชน อยากเป็นตัวเชื่อมในการทำงานวัยรุ่นระหว่างครอบครัว ชุมชน และ รพ.สต. เพิ่มมุมมองทักษะ เกี่ยวกับวัยรุ่น เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต้องมีความเข้าใจ เข้าถึง กับวัยรุ่น. ต้องการพัฒนาระบบบริการสำหรับให้วัยรุ่นเข้าถึงและเป็นมิตร จากความคาดหวังตรงนี้น้องบุคลากรส่วนใหญ่ไม่เคยได้ยินมาตรฐานนี้ ไม่รู้จัก แต่ก็ให้บริการและเจอปัญหาวัยรุ่นบ่อยๆ และบางคนต้องการให้มีนโยบายที่ชัดเจนในการจัดเวลาให้บริการปรึกษาในมิติต่างๆ ให้กับวัยรุ่น อย่างเป็นรูปธรรม เหมือนกับการให้บริการงานอื่นๆ เช่น NCD Clinic

และเมื่อถึงกระบวนการที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการคิดผ่านการเขียน เช่น เราห่วงอะไรในตัววัยรุ่นในชุมชน ? ทำไมวัยรุ่นได้รับการสอนแล้วในโรงเรียนแต่ยังไม่ใช้ ไม่จำที่จะใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ? หากเรามีบริการที่เป็นมิตรที่ดีกว่า จะส่งผลอย่างไรกับวัยรุ่น ? และเป็นหน้าที่ของใครบ้าง ? ปัญหาอุปสรรคในการให้บริการที่เป็นมิตร ? สาธารณสุข ครู ครอบครัว ชุมชน อปท. ผู้นำชุมชน ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อ วัยรุ่น ? จากการระดมความคิด และนำมามากรุ๊ฟ สิ่งที่สำคัญ แล้วร่วมนำเสนอ เริ่มตั้งแต่แนวคิดในแต่ละข้อ สมาชิกในกลุ่ม ร่วมกันให้แนวคิด กิจกรรมว่าแต่ละภาคส่วนควรมีบทบาทอะไร ได้อย่างชัดเจน เช่น ครูต้องมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา อย่าเน้นแต่วิชาการ ครอบครัวควรจะมีการสื่อสาร ทุกเรื่อง มีสัมพันธภาพที่ดี กับลูก
สถานบริการควรจะมีระบบบริการสำหรับวัยรุ่น มีแนวทาง และจะต้องเป็นความลับ

และจากการชวนคุยถึง Gen ต่างๆ ที่แต่ละ Gen ห่างกัน 20 ปี เวทีก็จะเห็นว่าวัยรุ่นก็อาจจะไม่แตกต่าง แต่ยุคสมัย สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดช่องว่างระหว่างวัย ตามไม่ทัน เด็กใน Gen Y Gen Z & Gen Alpha ที่เกิดขึ้นมาพร้อม แบรนด์ต่างๆ ของ เค้า เพราะฉะนั้นเป็นความท้าทายว่าผู้ให้บริการ ควรจะเป็นอย่างไร? และมีอะไรให้เราแต่ละ Gen ต้องเรียนรู้ Cr. MARKET THINK ( MT )

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน