คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.08.2564
7
0
แชร์
05
สิงหาคม
2564

วันที่ 30 กรกฏาคม 2564 กลุ่มพัมนาอนามัยแม่และเด็ก เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก ผ่านระบบ Web Conference กรมอนามัย (Zoom Cloud Meeting) ณ ห้องทำงานกลุ่มพัมนาอนามัยแม่และเด็ก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นหาสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลให้มีการจิดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก และพัฒนางานสู่เป้าหมายขจัดการติดเชื้อรายใหม่อย่างยั่งยืน
ในการประชุมครั้งนี้มี นพ.อรรภพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัยเป็นประธาน หลังจากนั้นมีการนำเสนอการดำเนินงานการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก และอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นการติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งพบว่า เด็กทารกที่ติดเชื้อเอชไอวี ครึ่งหนึ่งเกิดจากมารดาที่มาฝากครรภ์ช้ากว่า 28 สัปดาห์ และไม่มาฝากครรภ์ รองลงมาเป็นสาเหตุจากระบบบริการ ซึ่งได้แก่ ระบบการติดตาม ผู้ให้บริการไม่ทราบแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์ทารกที่ติดเชื้อ ระบบการบริหารจัดการยาต้านไวรัส ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะในการจัดการปัญหาเด็กติดเชื้อรายใหม่ คือ กระตุ้นหญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์เร็ว เพื่อที่จะได้คัดกรองความเสี่ยงและเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็ว? การให้คำปรึกษเจาะเลือดแบบคู่ การจัดระบบบริการที่ได้มาตรฐานทั้งระบบเฝ้าระวัง? ติดตาม? มีการทบทวนเคสในกรณีที่มีการติดเชื้อเพื่อหาสาเหตุปละแนวทสงแก้ไข รวมไปถึงการจัดให้มีสิทธิประโยชน์ครอบคลุมในการตรวจหาเชื้อ

ประเด็นที่ต้องเฝ้าระวังต่อ? ปัจจุบันพบการติดเชื้อซิฟิลิสในหญิงตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดซิฟิลิสแต่กำเนิดได้เพิ่มขึ้น?

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน