คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมดำเนินงาน พัฒนาระบบบริการด้านทันตกรรมทางไกล (Teledentistry)  

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.08.2564
3
0
แชร์
06
สิงหาคม
2564

งานนทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมดำเนินงาน พัฒนาระบบบริการด้านทันตกรรมทางไกล (Teledentistry)    นายแพทย์วินัย ตันติธนพร ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 เป็นประธานเปิดการประชุม แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนารายงานข้อมูลและระบบบริการทันตกรรมในเรือนจำ เขตสุขภาพที่ 11 ผ่านระบบ VDO Conference (Zoom Meeting)  ในวันอังคาร ที่ 3 สิงหาคม 2564 การประชุมดังกล่าว เป็นความร่วมมือของงานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุม ขึ้น เนื่องจากการติดตามผลการตรวจราชการใน โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่าหน่วยบริการเรือนจำส่วนใหญ่ยังไม่สามารถแสดงรายงานผลการปฏิบัติงานในระบบ Health Data center และ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) จึงเป็นข้อจำกัดในการให้บริการทันตกรรม โดยเฉพาะในเรือนจำ จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้หน่วยบริการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการระบบรายงานข้อมูล และเสนอการทำงาน ในรูปแบบอื่นๆภายใต้ข้อจำกัด โดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มเติม มีผู้เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ Online จำนวน 175 User  ประกอบด้วย พยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ และทันตบุคลากรที่สนใจทั้งในเขตสุขภาพที่ 11 และผู้สนใจจากทั่วประเทศ

 การจัดประชุมในครั้งนี้ เป็นการบรรยาย เรื่อง การบันทึกข้อมูล การเชื่อมฐานข้อมูลบริการในแฟ้มมาตรฐาน และการส่งออกรายงานใน HDC แนวทางการเบิกจ่ายการให้บริการสาธารณสุขทางไกล แนวทางการทำงานบริการสุขภาพช่องปากในเรือนจำ การใช้ Mobile intraoral camera และ การประยุกต์ใช้กล้อง Mobile intraoral camera เพื่อการพัฒนาระบบบริการ Teledentistry ซึ่งได้รับเกียรติจากเครือข่ายจังหวัดสุราษฎร์ธานี  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเป็นวิทยากร  และที่สำคัญยังได้รับเกียรติจากรศ.ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวความร่วมมือ และ สนับสนุนการดำเนินงาน ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 11 ทั้งการสนับสนุนวิชาการ และ กล้องMobile intraoral camera เพื่อให้พื้นที่นำไปประยุกต์ใช้งานอีกด้วย นอกจากการบรรยายแล้ว ที่ประชุม ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม แสดงความคิดเห็น แนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญในการทำงานควบคู่กับการจัดบริการเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรับบริการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน