คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชเยี่ยมติดตามและวางแผนการดำเนินการตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 ในโรงเรียนประจำ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.08.2564
5
0
แชร์
17
สิงหาคม
2564

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน เยี่ยมติดตาม และวางแผนการดำเนินการตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 ในโรงเรียนประจำ ตามโครงการความร่วมมือของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ณ โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 นพ.วินัย ตันติธนพร ดร.ชัยณรงค์ แก้วจำนงค์ ดร.วันชัย เยี่ยงกุลเชาว์ และ นายธีรชัย ยิ่งยวด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมเยี่ยมติดตามและวางแผนการดำเนินงาน
โดยในพืนที่รับผิดชอบของศูนย์อนามัยที่ 11 มีโรงเรียนรับผิดชอบจำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล จ.ภูเก็ต โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งทั้ง 3 โรงเรียนจะเริ่มดำเนินการ ในเดือนสิงหาคม นี้ ตามหลักการ Sandbox Safety Zone in School ด้วยมาตรการ 3T1V ประกอบด้วย T: Thai Stop Covid Plus (TSC+), T: Thai Save Thai (TST), T : Antige Test Kid (ATK), V : Vaccine
จากการเยี่ยมติดตามในโรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล สรุปความพร้อมได้ดังนี้
1. โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนแบบ Hybrid ทั้งรูปแบบ Onsite สำหรับนักเรียนที่เข้ามาอยู่ประจำ และ Online สำหรับนักเรียนที่ยังอยู่ที่บ้านในบางส่วน
2. โรงเรียนมีการประเมินตนเองใน TSC+ ผ่านการประเมินและถือปฏิบัติเย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง
3. การประเมิน TST โรงเรียนกำลังเรียนรู้ และมอบหมายหน้าที่ ให้กับคุณครูอนามัยโรงเรียนดำเนินการให้ต่อเนื่องและเป็นประจำ โดยเฉพาะบุคลากรและครูที่ยังมีการเดินทางเข้าออกในโรงเรียน
4. การดำเนินงานด้าน ATK ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจ ได้รับความร่วมมือจาก สสจ.ในการจะสนับสนุนอุปกรณ์การตรวจและแนะนำการตรวจแก่คุณครูอนามัยโรงเรียน
5. ระบบการจัดซื้อจัดอาหาร มีแม่ครัวรับผิดชอบในการซื้ออาหารและนำมาปรุงในโรงครัวของโรงเรียน
6. ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการจัดทำแผนเผชิญเหตุของโรงเรียน แต่จะปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต
7. โรงเรียนได้ดำเนินการประเมินความพร้อม ผลการประเมินอยู่ระดับสีเหลือง
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนจะต้องเตรียมการในเรื่องสถานที่สำหรับแยกกักตัวของนักเรียนที่จะรับเข้าใหม่ และสถานที่สำหรับแยกกักตัวหากพบกลุ่มเสี่ยง
2. การเตรียมแนวทางปฏิบัติสำหรับครูและบุคลากรที่ยังมีการเดินทางเข้าออกโรงเรียนในแต่ละวัน ด้วยการมาตรการเฝ้าระวัง TST
3. จัดเตรียมบุคลากรสำหรับเฝ้าระวังและตรวจ ATK ภายในโรงเรียน
4. จัดทำแผนเผชิญเหตุ และฝึกซ้อมในภายหลัง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน