คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ตรวจเยี่ยมบูรณาการติดตามการดำเนินงานตามมาตรการสร้างเสริมสุขอนามัยปลอดภัยไร้โควิด–19 ในสถานศึกษา ณ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.08.2564
50
0
แชร์
26
สิงหาคม
2564

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช โดยกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน และกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม นำโดย นพ.วินัย ตันติธนพร ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 ดร.ชัยณรงค์ แก้วจำนงค์ ดร.วันชัย เยี่ยงกุลเชาว์ นางปาณิสรา กลั่นนิเวศ และตัวแทนจากสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจเยี่ยมบูรณาการติดตามการดำเนินงานตามมาตรการสร้างเสริมสุขอนามัยปลอดภัยไร้โควิด–19 ในสถานศึกษา และร่วมวางแผนการดำเนินงานตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 ในโรงเรียนประจำ ณ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี ได้รับการต้อนรับจาก นายสนอง เสลาคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู และ ตัวแทนจากโรงพยาลสุราษฎร์ธานีพร้อมคณะ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองโดย นายสุรชัย ทิพยชิต ณ ห้องประชุมธารตาปี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี

1. โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี มีจำนวน ครู บุคลากร 75 คน มีจำนวนนักเรียน 771 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ป.1 - ม.6 โรงเรียนมีความโดดเด่นในเรื่องการกีฬาและนาฏศิลป์ มีห้องเรียนพิเศษวิทย์ฯ-คณิตเทคโนโลยี โดยจัดหอนอนดังนี้
- มีหอนอน จำนวน 16 หอนอน เป็นหอนอนชาย 7 หอนอน, หอนอนหญิง 9 หอนอน โดยจัดนักเรียนคละกัน
- มีการจัดแยกหอนอนเด็กเล็กโดยมีคุณครู แม่บ้านดูแลพิเศษ และมีพี่ช่วยดูแลน้อง
- มีหอนอนพักนักกีฬาชาย 1 หอนอน และหอนอนพักหนักกีฬาหญิง 2 หอนอน,
- มีหอนอนนักเรียนกิจกรรมนาฏศิลป์โนรา มีหอนอนพักชาย 1 หอนอน หอนอนพักหญิง 1 หอนอน
- มีหอนอนนักเรียนพิเศษวิทยฯ-คณิตเทคโนโลยี มีหอนอนพักนักเรียนชาย 1 หอนอน หอนอนพักนักเรียนหญิง 1 หอนอน
2. มีนักเรียนเดินบ้าน ซึ่งเป็นนักเรียนพิเศษชั้น ป.5 จำนวน 1 คน
3. มีคุณครูและบุคลากรบางส่วนที่อาศัยอยู่นอกโรงเรียน มีการบันทึก Timeline รายงานให้โรงเรียนทราบทุก 14 วัน
4. โรงเรียนได้ปฏิบัติตามหลักการ Sandbox Safety Zone in School ด้วยมาตรการ 3T1V ที่สามารถดำเนินการได้ ได้แก่ T: Thai Stop Covid Plus (TSC+) ผ่านทุกข้อ , T: Thai Save Thai (TST) มีการดำเนินการโดยใช้แบบฟอร์มสำหรับนักเรียน และแบบออนไลน์ในบุคลากร มี Admin ดูแล ,                   V : Vaccine ครู บุคลากร ได้รับวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 50 คน คิดเป็น 66.6% และเข็ม 2 จำนวน 3 คน คิดเป็น 4% มีครูและบุคลากรที่ไม่ได้รับวัคซีนจำนวน 22 คน คิดเป็น 29.3 % ส่วน T : Antige Test Kid (ATK) โรงเรียนยังไม่ได้ดำเนินการ
5. โรงเรียนดำเนินการตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสนง.ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โรงเรียนประกาศมาตรการให้คณะครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลักของ DMHT – RC และ 6 มาตรการเสริม SSET - CQ
6. หลังจากร่วมวางแผน คณะเยี่ยมติดตาม มีการลงตรวจเยี่ยม ดูสถานที่หอพัก เรือนพยาบาล โรงอาหาร และบริเวณโรงเรียน ได้ให้คำแนะนำในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนต่อไป

#ข้อเสนอแนะจากการเยี่ยมติดตาม
1. ให้คำแนะนำโรงเรียน เพื่อการเตรียมการในนักเรียนในรายที่เดินบ้าน
2. ให้คำแนะนำการจัดห้องพยาบาลที่ถูกต้องตามมาตรฐาน
3. ให้คำแนะนำการเตรียมแนวทางปฏิบัติสำหรับครูและบุคลากรที่ยังมีการเดินทางเข้าออกโรงเรียนในแต่ละวัน ด้วยมาตรการเฝ้าระวัง TST และการสุ่มตรวจ ATK
4. จัดเตรียมบุคลากรสำหรับเฝ้าระวังและตรวจ ATK ภายในโรงเรียน โดยมีการกำหนดให้มีการตรวจ ATK สำหรับนักเรียนและบุคลากรครั้งแรก ในวันพฤหัสที่ 31 สิงหาคม 2564 โดยทีมศูนย์อนามัยที่ 11 และโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
5. เพิ่มมาตรการและความชัดเจน ในแผนเผชิญเหตุ หากกรณีเจอกลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย และวางแผนฝึกซ้อมในภายหลัง
ขอขอบพระคุณ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู บุคลากร ทุกท่านที่ร่วมวางแผน เตรียมการให้กับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี เพื่อเปิดทำการเรียนการสอนในห้องเรียน (onsite) ได้อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน