คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชเข้าร่วมการประชุมหารือพัฒนารายงานสุขภาพช่องปากในระบบ Health Data Center

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.09.2564
3
0
แชร์
20
กันยายน
2564

กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมี ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากกองบริหารการสาธารณสุข สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ศูนย์อนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ โรงพยาบาลชุมชน เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งสิ้น 7 คน และ ทีมผู้พัฒนารายงาน HDC จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมการประชุม 2 คน
การประชุม ในช่วงเช้า เป็นการพิจารณา และทบทวนรายงานสุขภาพช่องปากใน ระบบ HDC เพื่อปรับปรุงเงื่อนไขรายงาน และพิจารณา ปรับเพิ่ม/ลด รายงานสุขภาพช่องปาก ซึ่งมติการประชุมครั้งนี้ พิจารณา เพิ่ม รายงาน ร้อยละเด็กอายุ 5 ปี ปราศจากฟันผุ และ ร้อยละเด็กอายุ 5 ปี ฟันดีไม่มีผุ ตามข้อเสนอของสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย รวมทั้งพิจารณา เพิ่มรายงาน Data Exchange การดูแลสุขภาพช่องปาก ในกลุ่มเด็กวัย 0-5 ปี ตามข้อเสนอของศูนย์อนามัยที่ 11 เพื่อให้หน่วยบริการสามารถเฝ้าระวัง ติดตามการจัดบริการ และสภาวะสุขภาพช่องปากของเด็กต่อเนื่องตั้งแต่แรกเกิดจนอายุ 5 ปี
ช่วงบ่าย เป็นการสรุปประเด็นที่ต้องการ ปรับปรุง แก้ไขเงื่อนไข ปรับแก้รายงาน รวมทั้งการปรับเพิ่มรายงาน เสนอทีมผู้พัฒนารายงาน HDC จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยที่ประชุมพิจารณาปรับแก้ ตามข้อเสนอ รวมทั้งพิจารณา การคืนข้อมูลการบริการทันตกรรม และ สภาวะสุขภาพช่องปาก ผ่าน Data Exchange ของเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ แรกเกิด จนอายุครบ 5 ขวบ ในรูปแบบ JSON เพื่อให้ง่ายในการคืนข้อมูล และนำไปใช้ประโยชน์ ในการวิเคราะห์ได้ตามความต้องการของพื้นที่ ซึ่งรายงาน Data Exchange การดูแลสุขภาพช่องปาก ในกลุ่มเด็กวัย 0-5 ปี จะเป็นรายงานแบบต่อเนื่อง รายงานแรกของสุขภาพช่องปาก ที่สะท้อนการดูแลการบริการทันตกรรมและเชื่อมโยงกับสภาวะสุขภาพช่องปาก ในช่วงเด็กปฐมวัย ซึ่งที่ประชุมวางแผนจะคืนข้อมูล Data Exchange ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติม ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็กวัยเรียน และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในอนาคต

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน