คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประเมินมาตรการ Good Factory Practice เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ของสถานประกอบการโรงงาน(On site) พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.10.2564
4
0
แชร์
11
ตุลาคม
2564

กลุ่มพัฒนการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับภาคีเครือข่าย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราชสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช
โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช  และ ทีมกรมการปกครอง
ประเมินมาตรการ Good Factory Practice เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ของสถานประกอบการโรงงาน(On site) พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 2 แห่ง บริษัท เขามหาชัยพาราวู้ด จำกัด ห้างหุ้นส่วน ประกอบกิจคอนกรีต จำกัด 
โดยมีประเด็นการแลกเปลี่ยนดังนี้
>> การดำเนินงานมาตรการ Bubble and Seal ในสถานประกอบการโรงงาน เพื่อการป้องกัน ควบคุม การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงงาน รวมถึงไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปสู่ชุมชน ป้องกันการเสียชีวิต และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคมจากการหยุดดำเนินกิจการ
- โดยการสร้างความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการ ได้ทำความเข้าใจหลักการจัดทำมาตรการฯรวมทั้งสื่อสาร สร้างการรับรู้การมีส่วนร่วมของพนักงานและชุมชน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- โดยผู้ประกอบการ จัดทำแผนการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยึดตามหลักการฯ แต่สามารถจัดทำแนวปฏิบัติขึ้นอยู่กับลักษณะของแรงงาน โรงงาน ที่พักอาศัย การเดินทาง และชุมชน ของแต่ละพื้นที่/สถานประกอบกิจการ สามารถออกแบบของตนเองได้
- เน้น การป้องกันส่วนบุคคล (สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย คัดกรองไข้/อาการ) การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการควบคุมโรค การจัดกลุ่มกิจกรรม การฉีดวัคซีน และ การจัดสิ่งสนับสนุนที่จำเป็น จัดกลุ่ม/แผนก (Bubble) ไม่ปะปนกัน ทำกิจกรรมตามเงื่อนไข เช่น ทำงาน ทานอาหาร แบ่งการใช้พื้นที่ส่วนรวมตาม bubble กรณีมีแรงงาน/ผู้เข้ามาใหม่ ต้องกักกันอย่างน้อย 14 วันก่อนเข้าทำงาน/เข้าพัก และ ตรวจคัดกรองว่าไม่มีการติดเชื้อ COVID-19
- จัดทำมาตรการตามแนวทาง D M H T A ระดับบุคคล ครัวเรือน และสถานประกอบกิจการและผู้ควบคุมกำกับมาตรการ(เน้น DMHT) งดรวมกลุ่ม ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งสถานที่ทำงาน ที่พัก พื้นที่ส่วนกลาง ให้มีการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตรและทำความสะอาดบ่อยๆ เน้นจุดสัมผัสคัดกรองผู้มีไข้/มีอาการเป็นประจำทุกวัน โดยให้มีการตรวจคัดกรองพนักงานก่อนเข้าโรงงานอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผู้ที่มีความเสี่ยงสูงแพร่เชื้อในสถานประกอบการด้วยโปรแกรม Thai save Thai โดยให้โรงงานลงทะเบียนประเมินตนเองในโปรแกรม Thai save Thai และให้พนักงานลงทะเบียนในโปรแกรม Thai save Thai ก่อนเข้าโรงงานทุกวัน                        จากการประเมินสถานประกอบการโรงงานในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคโควิด 19 แบบ Onsite ทั้ง 2 สถานประกอบการ ผู้บริหาร บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานเป็นอย่างดี มีความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ในส่วนประเด็นข้อที่ไม่ผ่านการประเมิน ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน แนวทางการดำเนินงานให้กับสถานประกอบการโรงงาน ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว

ภาพ/ขาว:กลุ่มพัฒนการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน