คุณกำลังมองหาอะไร?

ร่

ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายคนทำงานกับครอบครัวตั้งครรภ์ไม่พร้อมในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดย สหทัยมูลนิธิ ( Holt Sahathai Foundation )

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.11.2564
2
0
แชร์
13
พฤศจิกายน
2564

วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ระบบการส่งต่อและพัฒนาเครือข่ายคนทำงานกับครอบครัวตั้งครรภ์ไม่พร้อม ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และให้ครอบครัวได้เข้าถึงบริการทางสังคมและเด็กได้รับความคุ้มครองตามสิทธิ อย่างเหมาะสม
เริ่มประเด็นด้วยแนวคิดการทำแท้ง หรือตั้งครรภ์ไม่พร้อม ในนานาทัศนคติ แนวทางการช่วยเหลือ เช่นการยุติการตั้งครรภ์ ที่ถูกกฎหมายในปัจจุบัน การตั้งครรภ์ต่อและสามารถมีระบบการช่วยเหลือสำหรับคนที่ไม่พร้อม ไม่ยอมรับในครอบครัว การฝากเลี้ยง หรือยกมอบเด็กให้กับครอบครัวอุปถัมภ์ การใช้ชีวิตในสังคมชุมชนต่อไป โดยอาจารย์สุวรา แก้วนุ้ย อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมสงเคราะห์ มอ.ปัตตานี
และต่อด้วยเวทีเสวนา การทำงานช่วยเหลือดูแลกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมในจังหวัดนครศรีธรรมราช
เครือข่ายหลากหลาย 26 องค์กร จำนวน 35 คน
- การดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมในชุมชน โดยหัวหน้าสำนักปลัด อบต.ท้ายสำเภา ในกรณีของท้องถิ่นหากผู้หญิงประสบปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อม
กลุ่มเหล่านี้จะไปหาสาธารณสุข ไม่นิยมไปท้องถิ่น และท้องถิ่นยังไม่ทราบว่าจะมีแนวทางอะไรที่ไหน จะรับแต่หลังคลอดที่มาขึ้นทะเบียน
- ระบบสาธารณสุขกับการให้บริการด้านสุขภาพแก่วัยรุ่นและผู้หญิง
โดยนางสาวรุ่งระวี พิทักษ์กาญจน์ สสจ.นครศรีธรรมราช เน้นการสร้างระบบและกลไกระดับจังหวัด อำเภอ ทุกสถานบริการสาธารณสุขต้องจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามรพราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และ สสจ.ร่วมกบศูนย์อนามัยที่ 11 มีหน้าที่ ดูแล สนับสนุน ให้มีมาตรฐานในการให้บริการที่รอบด้าน ตามสภาพปัญหาของพื้นที่
- บริการทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นมิตร โดยนางสายใจ โฆษิตกุลพร ศูนย์อนามัยที่ 11 เราทำงานกับเครือข่ายที่หลายหลาย และภายใต้กฎหมาย มีหน้าที่สนับสนุน องค์ความรู้แต่อีกบทบาทคือการให้บริการปรึกษาทางเลือกกับหญิงตั้งครรภ์ที่เข้ามารับบริการหลากหลายช่องทาง ทั้งวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา วัยทำงาน ในปัจจุบัน ประชาชนรับทราบกฎหมายมากขึ้น ทราบว่าการทำแท้งเป็นเรื่องสุขภาพ ไม่ผิดกฎหมาย และมีสิทธิที่รัฐจัดให้ ศูนย์อนามัยที่ 11 ทำงานกับเครือข่าย RSA เป็นทีม สหวิชาชีพ ทั่วประเทศที่อาสามาทำงานเรื่องนี้ มีการจัดระบบ การเข้าถึง และบริการคุมกำเนิดกึ่งถาวร เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำ และฟรี สถานการในปัจจุบันอัตราที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมอัตราสูงคือวัยทำงาน ด้วยปัญหาซับซ้อนทางสังคมมากมาย
กรณีที่อายุครรภ์มาก ได้มีการประสานส่งสหทัยมูลนิธิ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
- บ้านพักเด็กและสตรี ก็มีบทบาทที่ช่วยเหลือเคสที่ตั้งครรภ์ต่อ
- สหทัยมูลนิธิ มีบทบาทดูแลช่วยเหลือในหลายกรณี มีครอบครัว 30-40 ครอบครัวเข้ามาหรือถูกประสาน โดยหน่วยงานต่างๆ สถานการณ์เช่นเดียวกับการยุติการตั้งครรภ์ คือวัยทำงานมากขึ้น
ข้อสังเกต บางหน่วยงานยังมีแนวคิดเดิมๆ ในการทำงานกับสังคม หากเด็กตั้งครรภ์จะมองว่าเด็กคือ คือคนผิด แต่ในปัจจุบันที่โลก AI เข้ามา ความแตกต่างระหว่าง GEN ต่างๆ ค่านิยม เปลี่ยนไป การมีตัวตนของคนแต่ละ GEN แตกต่าง เราจะหาจุดพอดีตรงไหน เพื่อพัฒนาระบบการสื่อสารในครอบครัว สังคม โรงเรีย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน