คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช โดยกลุ่มส่งเสริมพัฒนาอนามัยวัยรุ่น ร่วมประชุม กรณีศึกษา ( Case Conference )  เครือข่าย RSA การยุติการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสุขภาพสูง ผ่านระบบออนไลน์ 

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.11.2564
1
0
แชร์
21
พฤศจิกายน
2564

จัดโดยสมาคมพัฒนาเครือข่าย อาสา RSA ดำเนินการโดย นายแพทย์เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล นายกสมาคมพัฒนาเครือข่ายอาสา RSA เพื่อหารือ ถอดบทเรียนและสร้างข้อเสนอแนะ ให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งในแนวการรักษาพยาบาลและการจัดการระบบสิทธิประโยชน์สุขภาพ และเป็นองค์ความรู้ในการพัฒนาการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อไป  สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้สถานพยาบาลในเครือข่าย RSA มีข้อจำกัดในการให้บริการยุติการตั้งครรภ์ และการเดินทางที่ต้องมีการพักค้างคืน โดยเฉพาะในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ด้านความเสี่ยงต่อสุขภาพกายหรือจิตใจ ความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ หรือตั้งครรภ์จากการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ ที่ส่วนใหญ่พบว่ามีอายุครรภ์สูงกว่า 12 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่องว่างของระบบบริการสุขภาพที่ต้องพัฒนาให้เกิดการดูแลรักษาให้ผู้เข้ารับบริการได้รับความปลอดภัย ทางสมาคมฯจึงได้จัดประชุมออนไลน์กรณีศึกษาขึ้น อาจารย์สูติแพทย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ สายด่วน 1663 สมาคมอาสา RSA สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
Case ที่ศึกษาเคสถูกส่ง จากสายด่วน 1663 อายุครรภ์ 15 สัปดาห์ มีโรคประจำตัว
ลิ้นหัวใจรั่วแต่กำเนิด หัวใจ มี 3 ห้อง หัวใจอยู่ด้านขวา รพ. ตามสิทธิ์ประกันสังคมไม่รับฝากครรภ์ ไม่ให้บริการยุติ และไปรับบริการหลายที่ สุดท้าย สมาคมอาสา RSA ร่วมกับ สายด่วน 1663 ส่งไปโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
และได้มีการทบทวน ปรึกษา ( Consult ) แพทย์สาขาต่างๆ เตรียมความพร้อมทีม ญาติมีส่วนร่วมในการตัดสินใจคือแม่ ได้รับบริการยุติการตั้งครรภ์ด้วยยา อายุครรภ์ 17 สัปดาห์ ด้วยความปลอดภัย อายุครรภ์มากขึ้น ความเสี่ยงยิ่งสูงขึ้น

ประเด็นแลกเปลี่ยน ควรจะบริหารจัดการทีมอย่างไร หลากหลายบริบทแต่ละพื้นที่ ขึ้นอยู่กับทีม และประเด็นคำถามทำไมโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใกล้เคียง ไม่ดำเนินการ และประเด็นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเพราะในสิทธิประกันสังคมไม่สามารถเบิกได้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีบทเรียน เราควรจะเตรียมข้อมูลความจริง ให้สาธารณะได้รับทราบ และเป็นทัศนคติของแต่ละบุคคล การพัฒนาเชิงระบบโดยมีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม คาดหวังว่า ในคนรุ่นใหม่น่าจะดีขึ้น ในเรื่องเหล่านี้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน