คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “สูงวัย อยู่บ้านปลอดภัย ไร้ COVID-19” จังหวัดสุราษฏร์ธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.11.2564
10
0
แชร์
20
พฤศจิกายน
2564

การส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยผู้สูงอายุ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19จังหวัดสุราษฎร์ธานี
วันที่ 17 – 19 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “สูงวัย อยู่บ้านปลอดภัย ไร้ COVID-19” ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์พิชิต สุขสบาย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฏร์ธานี พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ร่วมถ่ายทำในครั้งนี้ด้วย
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยผู้สูงอายุ ในสถานการณ์ COVID-19 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ระบบสุขภาพที่ดีที่สุด ต้องสอดคล้องกับวีถีชีวิตของประชาชน” ตามแนวคิด “สานพลังเมืองคนดี ก้าวข้าม COVID-19 ไปด้วยกัน” โดยกำหนดเป้าหมายภายใน 31 ธันวาคม 2564 ต้องก้าวข้าม COVID-19 ไปด้วยกัน ซึ่งมุ่งเน้น 3 เป้าหมายหลัก คือ 1)การควบคุมโรคให้อยู่ในสถานการณ์ที่ระบบบริการรักษาตามปกติรองรับได้ 2)การฉีดวัคซีนต้องมีความครอบคลุมให้มากที่สุด และ 3)ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ร่วมขับเคลื่อนมาตรการ Covid Free Setting อย่างเป็นรูปธรรม โดยหน่วยงานสาธารณสุขจะเป็นแกนกลางในการสานพลังให้เกิดความร่วมมือและบูรณาการงานร่วมกันทุกภาคส่วน สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า ผู้สูงอายุมีการติดเชื้อจำนวนมาก และมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ทั้งนี้เกิดจากสาเหตุหลายปัจจัย ซึ่งส่วนใหญ่มีการติดเชื้อภายในครอบครัว มีลูกหลานหรือญาตินำเชื้อมาติดผู้สูงอายุ รวมทั้งการที่ผู้สงอายุออกไปรับเชื้อจากนอกบ้านเองด้วย เช่น การไปจ่ายตลาด การไปพบปะเพื่อนฝูง ลูกหลานหรือญาติ เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องมีการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ให้ข้อมูลสร้างความเข้าใจ ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม นำไปสู่การตัดสินใจในการรับวัคซีนของผู้สูงอายุ ทั้งนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังมีกลไกการขับเคลื่อนงาน เน้นการดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร โดยใช้ SALE Model รวมถึงการสื่อสารมาตรการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว ลงสู่ประชาชน ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ เครือข่ายผู้ดูแลผู้สูงอายุ CM และ CG, กลุ่ม Line, เพจ Facebook เป็นต้น มีการสนับสนุนสื่อความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในสถานการณ์ COVID-19 การป้องกันการติดเชื้อด้วยหลักการ DMHTTA การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายตามโปรแกรม E75 โดยมีการจัดทำสื่อในรูปแบบป้ายสแตนดี้ จัดสรรลงพื้นที่ครอบคลุมทุก รพ.สต. ส่งผลให้ผู้สูงอายุในชุมชนมีสุขภาพดี และสามารถเข้าถึงบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว และครอบคลุม
FB:https://www.facebook.com/media/set/?set=a.4707067406022472&type=3

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน