คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง และโรงพยาบาลระนอง ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “คุณแม่ปลอดภัย ห่างไกลCOVID-19”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.11.2564
1
0
แชร์
28
พฤศจิกายน
2564

ถ่ายทำถอดบทเรียน คุณแม่ปลอดภัยห่างไกล โควิด-19 จ.ระนองการดูแลส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19จังหวัดระนอง
วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง และโรงพยาบาลระนอง ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “คุณแม่ปลอดภัย ห่างไกลCOVID-19” ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง และนายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ร่วมถ่ายทำในครั้งนี้ด้วย
จังหวัดระนอง เป็นจังหวัดที่ติดกับพื้นที่ชายแดน มีระยะทางยาวถึง 169 กิโลเมตร ส่งผลให้มีประชากรที่เป็นแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของจังหวัดระนอง ในช่วงการระบาดระลอกเมษายน 2564 พบว่า มีการระบาดอย่างรุนแรงในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน 2564 ทั้งนี้ด้วยมาตรการที่เข้มข้นของจังหวัด และความครอบคลุมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งปัจจุบันฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 80 % ส่งผลให้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 จังหวัดระนอง มียอดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เฉลี่ยเพียง 5-10 รายต่อวัน ซึ่งเป็นแนวโน้มของสถานการณ์ที่ดีขึ้น
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ร่วมกับโรงพยาบาลระนอง และเครือข่ายสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ได้ดำเนินการดูแลส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 โดยมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านกลไกคณะกรรมการ MCH BOARD มีเป้าหมาย“หญิงตั้งครรภ์ปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีนโควิด” โดยให้บริการ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนคลินิกฝากครรภ์ รพ.ระนอง ในทุกวันพฤหัสบดี มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 100.24 % เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ สำหรับผู้ป่วยทั่วไป หญิงตั้งครรภ์ที่มาคลอดทุกราย ที่เข้ารับการรักษาหรือผู้ที่มาเยี่ยมไข้ผู้ป่วย จะต้องมีการตรวจ ATK ทุกคน หากตรวจพบเชื้อก็จะส่งต่อไปยังห้องแยกโรคความดันลบ (Negative Pressure) ซึ่งโรงพยาบาลระนองมีความพร้อมเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยดังกล่าว
สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ จึงขอความร่วมมือประชาชนในการดูแลป้องกันตนเองตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ปฏิบัติตามแนวทาง DMHTT หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงการฉีดวัคซีนโควิด เพื่อลดความรุนแรงของอาการหรือการเสียชีวิต ทั้งนี้ จังหวัดระนอง ขอเน้นย้ำการฉีดวัคซีนโควิด ให้บริการฟรีทุกคน ทุกสัญชาติ หากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายให้สามารถแจ้งเรื่องมายังโรงพยาบาลระนองหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองได้ทันที
FB:https://www.facebook.com/media/set/?vanity=hpc11nakhonsi&set=a.4734413556621190

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน