คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมคณะทำงานโครงการอาสาพัฒนาเครือข่ายบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางเพศให้วัยรุ่นและผู้หญิงท้องไม่พร้อม ครั้งที่ 4/ 2564

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.12.2564
2
0
แชร์
07
ธันวาคม
2564


ประธานสมาคม นายแพทย์เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล นายกสมาคมพัฒนาเครือข่าย RSA
ผู้ประเมิน นางสาวสุมาลี โตกทอง นักวิชาการอิสระ ( สสส.)
โครงการอาสาพัฒนาเครือข่ายบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ฯ โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส.) ระหว่างพฤศจิกายน 2563- มกราคม 2565 ระยะเวลา 15 เดือน ดำเนินงานภายใต้ สมาคมพัฒนาเครือข่ายอาสา RSA โดยมีวัตถุประสงค์
1. พัฒนาหน่วยบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยให้เกิดเครือข่ายการส่งต่ออย่างเป็นระบบ ร่วมกับ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
2. เสริมสร้างทัศนคติและความเข้าใจต่อการป้องกันท้องไม่พร้อม สิทธิในทางเลือกและการยุติการตั้งครรภ์โดยใช้สื่อออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดีย
เนื่องจากโครงการได้ดำเนินงานมาถึงช่วงกลางระหว่างดำเนินโครงการ ได้มีการติดตามและประเมินผลภายใน โดย
1. นำเสนอผลการติดตามและประเมินผลภายในของโครงการให้คณะทำงานโครงการรับทราบเพื่อให้ข้อเสนอแนะ และให้ข้อมูลที่สำคัญเพิ่มเติม เพื่อให้ผลการประเมินผลภายในมีความสมบูรณ์ โดยการนำเสนอของ 4 เขตสุขภาพ คือศูนย์อนามัยที่ 2 ,6,8,11 ที่นำร่อง สายด่วน 1663 สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ ผลการประเมิน ตามเป้าหมายเป็นที่น่าพอใจ ในผลการดำเนิน ความตั้งใจ ของแต่ละเขต และมีการขยายเครือข่ายได้ตามเป้าหมาย ยกเว้นการเยี่ยมหน่วยบริการ จากสถานการณ์โควิด
2. ร่วมวางแผนการดำเนินงานตามกิจกรรมในช่วงสุดท้ายของโครงการเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
ข้อเสนอแนะ
- ของศูนย์อนามัยที่ 11 มีการนำเสนอข้อมูลการยุติการตั้งครรภ์ของโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ควรจะเก็บรวบรวมทั้งเขตของโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการในเขต
- รายละเอียดควรควรจะเพิ่มการมายุติการตั้งครรภ์เป็นการตั้งครรภ์ที่เท่าไร ?
- ต้องการให้ทางสมาคมได้มาเยี่ยมหน่วยบริการที่เปิดใหม่ คือ รพ.ปากพนัง และ รพ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ หน่วยบริการที่น่าจะเพิ่มได้ คือ รพ.กาญจนดิษฐ์
และจากการสะท้อนข้อมูลในการให้บริการของเขตสุขภาพที่ 11 จำนวนที่มาลงระบบยุติการตั้งครรภ์ จำนวน 303 คน เป็นของเขตสุขภาพที่ 11 จำนวน 234 คน คิดเป็นร้อยละ
77.22 เขตสุขภาพที่ 12 จำนวน 69 คน คิดเป็นร้อยละ 22.78 และได้นำเสนอผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 เพื่อสะท้อนข้อมูลให้เขตสุขภาพที่ 12 โดยผ่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัย
ที่ 12 และได้จัดเวทีประชุมร่วมกับ MCH Board และได้ดำเนินเวทีเสวนาจัดตั้งหน่วยบริการ ในเขตสุขภาพที่ 12
- จาก สสส. ควรจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ 4 เขตสุขภาพที่นำร่อง
สุดท้ายได้มีการแลกเปลี่ยนในประเด็นที่เป็นปัญหา และเติมเต็มรายละเอียด และปิดประชุม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน