คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 กิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ เพื่อส่งเสริมการสื่อสารเชิงบวกในครอบครัว อำเภอเมือง จังหวัดพังงา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.12.2564
3
0
แชร์
07
ธันวาคม
2564

สืบเนื่องจากจัดโครงการพัฒนาศักยภาพ กระบวนกร การสร้างกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ของจังหวัดพังงา เข้าสู่กระบวนการปฏิบัติจริงในพื้นที่ โดยกระบวนกร อำเภอทับปุด จำนวน 4 คน
1. นางสาวเมธินี เทพาอนุรักษ์ จาก สาธารณสุขอำเภอทับปุด ( ผู้ประสาน )
2. นายสุประวัติ อยู่พัฒน์ จาก อบต.โคกเจริญ
3. นางเกศมณี สิทธิศิลป์ จากโรงพยาบาลทับปุด
4. นางสาวชนิดาภา อธิธนวรกุล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกเจริญ
กิจกรรมเปิดห้องเรียนครั้งที่ 1 เห็นความตั้งใจ และสมาธิ ในการทำกิจกรรม การทำงานเป็นทีม
การจัดการสื่อ สถานที่ การทำงานเป็นทีม และการเตรียมพ่อแม่ ย่า ยาย การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม การใช้คำถาม การสะท้อน สู่การวิเคราะห์ และนำไปใช้จริง ในบางกิจกรรม
พ่อ แม่ ย่า ยาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมครบ ทั้ง 5 กิจกรรม คือ แนะนำตัวผ่านภาพ เส้นชีวิต ความคาดหวัง คุยเรื่องเพศกับวัยรุ่น และ ฟังอย่างตั้งใจ กล้าแสดงออก มีประเด็นคำตอบที่น่าสนใจ ในหลายๆ คำตอบ ทำให้เกิดความสนุกสนาน สามารถส่งให้กระบวนกรได้มีคำถามที่เปิดประเด็น สู่การคิดวิเคราะห์ และการนำไปใช้ ( Active learning ) และตอบวัตถุประสงค์ สิ่งที่ได้เรียนรู้ ปรับแนวคิดในการสื่อสาร แสดงออก เชิงบวกกับลูกหลาน และคิดว่าจะปรับเปลี่ยนตัวเอง ในประเด็น การสื่อสาร เช่น ฟังลูกมากขึ้น ให้เวลากับลูก บ่นให้น้อยลง ออกคำสั่งให้น้อยลง จากกระบวนกร ให้ดีกว่านี้ในห้องกิจกรรมที่ 2 การเตรียมทีม การเพิ่มประเด็นคำถามและรอคำตอบ สะท้อนจับประเด็นให้ไว
เมื่อคำตอบ มีความเอ๊ะ เชื่อมโยงสู่การคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ ประโยชน์ที่เกิดจากกิจกรรม

โค้ชชิ่ง โดย นางสาวสุทิศา ศรีบุตรวงษ์ จากมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ สนับสนุน โดย สสส. บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา และศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ได้เรียนรู้กระบวนการ และร่วม
โค้ช กับทีมกระบวนกร หากมีการเรียนรู้ 2-3 ครั้งของการเปิดกิจกรรม และการทบทวนทำความเข้าใจ คำถามสำคัญ กระบวนการเชิงคุณภาพ และใส่ใจในการทำกิจกรรม สร้างการเรียนรู้ สำหรับโค้ชชิ่งมือใหม่ได้มาก เกิดความมั่นใจ ในการให้ข้อคิดเห็นเพื่อพัฒนาการสร้างกิจกรรม ของกระบวนการ

ขอขอบคุณ #สสส. #ท้องถิ่นเพื่อน้อง #เชฟรอน #แพธทูเฮลท์ #รวมพลังเครือข่ายเพื่อคนใต้หยัดได้3 #สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา #ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช #คนใต้หยัดได้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน