คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรมราช ร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก ระดับประเทศ ครั้งที่ 1/2565

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.12.2564
2
0
แชร์
08
ธันวาคม
2564

โดยกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพการประชุม และ นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุม มีประเด็นดังนี้

- ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาสุขภาพช่องปาก ปีงบประมาณ 2564

ซึ่งผลการดำเนินงานลดลงในทุกเขต เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา เนื่องจากสถานการณ์ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ประชุม เสนอให้ดำเนินการมาตรการส่งเสริมป้องกัน ควบคู่กับการผลักดันให้ปรับปรุงรูปแบบการจัดบริการ และ กำกับติดตามการทำแผนปรับระบบระบายอากาศในคลินิกทันตกรรม

- ผลการเยี่ยมประเมินโรงพยาบาลที่จะพัฒนาเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาสุขภาพช่องปาก ในรูปแบบ Online ในสาขา มะเร็งช่องปาก ที่ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก รพ.นครปฐม

และ สาขา ปากแหว่ง เพดานโหว่ ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ รพศ. มหาราชนครศรีธรรมราช

โรงพยาบาลทั้ง 4 แห่ง ผ่านเกณฑ์ประเมินทางสื่ออิเลคโทรนิกส์ (Online) ทั้งหมด และมีกำหนด จะประเมิน Onsite ในช่วงเดือน มกราคม- เมษายน 2565

- ความก้าวหน้าผลการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพช่องปากในระบบปฐมภูมิ

มติที่ประชุม รับรองหลักสูตร ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทันตบุคลากรในระดับปฐมภูมิ ทั้ง 3 หลักสูตร และมอบให้ ผู้แทนจังหวัดทุกจังหวัด พิจารณาให้ความเห็น ร่างขอบเขต และมาตรฐานการดูแลสุขภาพช่องปากในระบบปฐมภูมิ ตามที่คณะอนุกรรมการได้จัดทำร่าง ภายในวันที่ 15 มกราคม 2565 และเตรียม การจัดการฝึกอบรมทันตแพทย์จบใหม่ในการทำงานในระบบปฐมภูมิ โดยจัดอบรมทันตแพทย์ใหม่ทั้งหมด 1 ครั้ง และ จัดอบรมเพิ่มเติมในปี 2566 ให้กับทันตแพทย์ที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานในระบบปฐมภูมิ

ความก้าวหน้าการพัฒนาระบบบริการทันตกรรมทางไกล

ทันตแพทยสภา ประกาศ เรื่องแนวทางการให้บริการทันตกรรมทางไกล ( Teledentistry) และ คลินิก Online

แล้ว ส่วนการพัฒนา Plateform Teledentistry ยังชะลอไว้ก่อน แต่ขอให้ทีมทบทวน Business Model ที่มีอยู่แล้ว นำมาใช้ประโยชน์

- สมาพันธ์ทันตแพทย์ขอความเห็น ร่างข้อเสนอโครงสร้าง และกรอบอัตรากำลังสายทันตกรรม และทันตสาธารณสุข

ของหน่วยงานในส่วนภูมิภาค เสนอกระทรวง ซึ่งมติที่ประชุม เสนอให้เพิ่มเติมในหน่วยบริการที่ดูแล กลุ่มพิเศษ เช่น ผู้ต้องขังในเรือนจำ ด้วย

- แจ้งผลการรายงานบริการสุขภาพช่องปากในระบบ HDC ปีงบประมาณ 2565 ที่สามารถอกรายงาน Data

Exchange การดูแลต่อเนื่อง ของกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็ก 0-5 ปี วัยเรียน วัยทำงาน กลุ่มโรคเรื้องรัง และผู้สูงอายุ

ที่ประชุมมอบหมายให้ทุกเขตสุขภาพ วิเคราะห์สถานการณ์ ของเขต จัดทำแผน ตัวชี้วัด จัดระบบริการ และวางแผนกำลังคน ครุภัณฑ์ของแต่ละเขต เพื่อเสนอต่อผู้บริหาร และผู้ตรวจราชการ ด้วย

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน