คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมการประชุม คณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพมาตรฐานบริการสาธารณสุขระดับพื้นที่ (คณะทำงานด้านงานอนามัยแม่และเด็ก)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.12.2564
1
0
แชร์
08
ธันวาคม
2564

 ซึ่งจัดโดย สำนักงาน
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎรธานี ในฐานะเลขานุการคณะทำงาน โดยมี แพทย์หญิงสมศรี คชเวช เป็นประธานการประชุม เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ข้อร้องเรียน และจัดทำข้อเสนอเชิงป้องกัน/ มาตรการแก้ไขเหตุไม่พึงประสงค์เกิดซ้ำ และพัฒนากลไกการจัดการ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 14 user
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎรธานี นำเสนอสถานการณ์ปัญหา ในกลุ่มอนามัยแม่และเด็ก และข้อร้องเรียน พบว่า ข้อร้องเรียน งานอนามัยแม่และเด็ก ในปี 2563-4 คิดเป็น ร้อยละ 44.93 และ 46.76 ของจำนวนการยื่นคำร้อง ตามลำดับ ซึ่งปัญหา ที่พบส่วนใหญ่ เป็นประเด็น เรื่องมารดาเสียชีวิต และภาวะคลอดไหล่ติด จากปัญหา ดังกล่าว ที่ประชุม เสนอมาตรการ ANC คุณภาพ การพัฒนาห้องคลอดคุณภาพ การใช้ยาเพื่อลดการตกเลือด การเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือช่วยชีวิตเด็ก โดยกำหนดกิจกรรม และแผนการดำเนินงาน คือ
- การทบทวนแบบประเมินแรกรับในห้องคลอด และการพัฒนาระบบรายงานผ่าน Web online
- การเยี่ยมติดตามหน่วยบริการในพื้นที่
- การเข้าถึงการใช้ยา Cytotec และ Nalador
- การเข้าถึงอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้าย /ส่งต่อทารกที่อยู่ในสภาวะวิกฤต/ฉุกเฉนหลังคลอด และพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์
- การพัฒนาบุคลากรในหน่วยบริการด้านการสื่อสาร/การให้ข้อมูลกับญาติ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ตามตัวชี้วัด ที่สนับสนุนในรูปแบบการจ่าย Fee schedule และ PPA เขตสุขภาพที่ 11 ด้วย เช่น บริการฝากครรภ์ ความครอบคลุมการได้รับอัลตร้าซาวด์ของหญิงตั้งครรภ์ อย่างน้อย 2 ครั้ง เป็นต้น
ซึ่งแผนตามมติที่ประชุม จะถูกนำเสนอคณะกรมการ และผู้บริหารในระดับเขตต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน