คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “วัยทำงานปลอดโรค ปลอดภัย COVID-19”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.12.2564
0
0
แชร์
24
ธันวาคม
2564

การส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน ภายใต้สถานการณ์ COVID-19
จังหวัดกระบี่

วันที่ 14 – 16 ธันวาคม 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ถอดบทเรียนและถ่ายทำสื่อสารคดี ประเด็น “วัยทำงานปลอดโรค ปลอดภัย COVID-19” ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายร่วมถ่ายทำในครั้งนี้ด้วย

จังหวัดกระบี่ มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างต่อเนื่อง มีการระบาดสูงในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคม โดยพบผู้ติดเชื้อมากถึง 200 รายต่อวัน ปัจจุบันมีการระบาดที่ไม่รุนแรง พบผู้ติดเชื้อลดลง ไม่เกิน 100 รายต่อวัน ยังมีบางพื้นที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องด้วยยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเกาะลันตา อำเภอคลองท่อม และอำเภอเขาพนม ทั้งนี้ผู้ป่วยจังหวัดกระบี่ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรในวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญในการดูแลครอบครัวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ มีการดำเนินการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 โดยกลุ่มวัยทำงานส่วนใหญ่ จะอยู่ในสถานประกอบการ ทั้งธุรกิจภาคการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรม ซึ่งการขับเคลื่อนการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของจังหวัดกระบี่ ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ใช้หลักการ VUCA ได้แก่ การฉีดวัคซีน(Vaccine) ให้ครอบคลุมประชากรตามเป้าหมาย 70% เน้นย้ำประชาชนปฏิบัติมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด(Universal Prevention) เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ สถานบริการต่างๆสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิด โดยดำเนินมาตรการ Covid free Setting และใช้ ATK ตรวจคัดกรอง และเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จังหวัดกระบี่ ได้รับเกียรติจากคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว แสดงถึงความเชื่อมั่นความปลอดภัยในการเข้ามาพื้นที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งขณะนี้ประชาชนจังหวัดกระบี่ ได้รับวัคซีน(เข็มที่ 1)แล้วกว่า 70%

ทั้งนี้จังหวัดกระบี่ มีการขับเคลื่อนงานป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ผ่านกลไกคณะทำงานทีม SEhRT (Special Environmental Health Response Team) หรือทีมปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เข้ามามีส่วนร่วมหลักในการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งมีด้วยกัน 14 ทีม ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ กรณีเกิดการระบาดในพื้นที่ จะมีการบริหารจัดการทรัพยากรทั้งบุคลากร และวัสดุอุปกรณ์ ลงพื้นที่ช่วยเหลือกันอย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานระดับจังหวัด ได้แก่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกระบี่ และสำนักงานประกันสังคม เป็นต้น ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานการป้องกันการติดเชื้อในสถานประกอบการต่างๆ ตามมาตรการ Covid free Setting โดยมีการประชุมหารือแนวทางร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐและสถานประกอบการ การฉีดวัคซีนให้กับพนักงาน 100% การคัดกรองอาการเสี่ยงก่อนเข้าทำงานทุกวัน โดยแอฟพลิเคชั่น Thai Save Thai การสุ่มตรวจ ATK ทุก 7-14 วัน การวางแผนเผชิญเหตุกรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการ โดยเน้นดำเนินการตามมาตรการ Bubble and seal การบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการทางสังคม ซึ่งมี COVID Manager เป็นผู้ประสานงานหลัก ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้มีการตรวจประเมินสถานประกอบการตามมาตรการ Covid free Setting โดยมีการมอบหมายภารกิจให้ทุกกลุ่มงาน ออกเยี่ยมให้คำแนะนำ และตรวจประเมินสถานประกอบการ จำนวน 15 Setting รวมถึงได้มีแผนการสื่อสารสถานการณ์การป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ ในการสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง โดยกระตุ้นเน้นย้ำประชาชนในการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ร่วมกัน และขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน