คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ เพื่อสื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับวัยรุ่น พื้นที่ อำเภอหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.12.2564
2
0
แชร์
24
ธันวาคม
2564

กิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ เพื่อสื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับวัยรุ่นยุคนี้ ( ลูกหลาน )
วันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 8.30-16.30 น. ห้องประชุมเทศบาลตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช
งบประมาณ จาก สสส. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 32 คน โดย ศูนย์พัฒนาครอบครัว เทศบาลตำบลหัวไทร ได้นำร่องกลุ่มเป้าหมายจาก พนักงานในเทศบาล และ อสม. ที่มีลูกหลาน เข้าร่วมกิจกรรมเปิดห้องเรียนในวันนี้ และ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหัวไทร ให้เกียรติมากล่าวเปิดกิจกรรม และ พบทีมกระบวนกร
วิทยากรกระบวนการจาก การพัฒนาศักยภาพ จำนวน 2 คน
1.นางสาวภัทรวดี สมมิตร์ รพ.สต.บ้านพัทธสีมา
2.นางสาวศิริกุล ทองสงฆ์ รพ.สต.บ้านดอนแค
ร่วมกับมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ( p2h ) ดำเนินการสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ใน 6 กิจกรรม คือ
**แนะนำตัวผ่านภาพ = ทำอย่างไรให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และลูกหลานมองภาพ ที่ใกล้เคียงกัน
**กิจกรรมเส้นชีวิต = เน้นคำว่าเรื่องเพศ ไม่ใช่ หมายถึงเพศสัมพันธ์อย่างเดียว แต่คือหลายสิ่งหลายอย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่เกิด - ตาย มีทั้งพัฒนาการทางด้านร่างกาย ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวกและลบ แล้วเราพร้อมหรือยังที่จะเตรียมรับมือ หรือ เริ่มคุยกับลูกหลาน คุยเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี
** กิจกรรมความคาดหวัง กิจกรรมจะมีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด ในพฤติกรรมบางอย่างของลูกหลาน พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรจะเปิดใจ ไม่ตึงหรือตีกรอบ มากไป
**กิจกรรมคุยเรื่องเพศกับลูกวัยรุ่น = เมื่อร่างกายมีพัฒนาการ ความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้น พ่อแม่ต้องเปิดใจ รับมือ สื่อสาร กับลูกหลาน ให้ความสนใจเมื่อลูกมีคำถามหรือข้อสงสัย
**กิจกรรมภาษารัก = การแสดงออกเพื่อความรักความห่วงใยของพ่อแม่ กับความต้องการของลูก ตรงกันหรือตอบสนองหรือไม่ ? เป็นความท้าทายของพ่อแม่ และภาษารักมีการแสดงออกหลากหลายกับลูกหลาน
**กิจกรรมฟังอย่างตั้งใจ = พ่อแม่ผู้ปกครองมีความใส่ใจ แสดงท่าทีอย่างไร เมื่อลูกมีการสื่อสาร หรือ เป็นการสื่อสารทางเดียวที่ได้ยินแต่เสียงบ่นจู้จี้ ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง
เราจะมีทักษะอย่างไร ? ที่เป็นการสื่อสารสองทาง ท่าที ความสนใจ เพื่อให้ลูกเกิดความไว้วางใจ ไม่ไปถามเพื่อน หรือ ทดลองทำจริง ?????
ทุกกิจกรรมล้วนมีความเชื่อมโยง และสามารถนำไปปรับใช้กับลูกหลานในบ้าน บ้านใครบ้านคนนั้น ตามความแตกต่าง จะเปลี่ยนที่ตัวพ่อแม่ หรือที่ใคร ลูกหลานถึงจะปลอดภัยขึ้น ในยุค เทคโนโลยี
ห้องกิจกรรมได้รับความสนใจ และ ตอบคำถาม การแลกเปลี่ยน ในประสบการณ์ต่างๆ และคืดว่ามีประโยชน์ และ ตอบโจทย์ความคาดหวังที่วางไว้
หลังสิ้นสุดกิจกรรม ทีมได้มีการ AAR สิ่งที่ทำได้ดี ( การทำกิจกรรมวันนี้เนื่องจากเป็นกิจกรรมใหม่ เป็นการพาทำ ) กระบวนกรสามารถดำเนินกิจกรรมไปได้ ตามกระบวนการ แต่หากให้ดีกว่านี้คือการเตรียมทีม การทำงานเป็นทีม เตรียมซักซ้อมทีมให้มากกว่านี้ #เป็นกำลังใจให้ทีมทุกคน
และขอขอบคุณ ปลัดณรงค์ ยิ้มสุด ปลัดเทศบาลตำบลหัวไทร ที่ให้ความสะดวกในทุกๆด้าน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน