คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีคำสั่งให้ระงับเหตุรำคาญ (กิจการเลี้ยงเป็ด)ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ณ องค์การบริหาร ส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.01.2565
102
0
แชร์
11
มกราคม
2565

 กิจการผู้อุทธรณ์ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ยังไม่มีข้อบัญญัติเรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเพื่อควบคุมกิจการ และในส่วนโรงเรือนก็ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร
สถานประกอบการดำเนินการเลี้ยงเป็ดไข่ (สายพันธุ์กากีแคมเบลล์) จำนวน 2,100 ตัว ในระบบเปิด(ไม่มีการควบคุมสภาพแวดล้อม) พื้นที่ทั้งหมด 1 ไร่ มีโรงเรือนสำหรับเลี้ยงเป็ด จำนวน 1 โรงเรือน มลพิษที่อาจเกิดขึ้น กลิ่นจากสิ่งปฏิกูลในระบบฟาร์ม ฝุ่นจากเศษวัสดุและอาหารที่ใช้ ในกระบวนการเลี้ยง เสียงจากการเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก และน้ำเสียจากการชะล้างหน้าดินที่มีสิ่งปฏิกูล
สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสถานประกอบการของผู้อุทธรณ์ จำนวน 9 ราย ปรากฏว่าได้รับความเดือดร้อนหมดทั้ง จำนวน 9 ราย คิดเป็นร้อยละ 100
ข้อคิดเห็นของผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง
1. การประกอบกิจการของผู้อุทธรณ์ ไม่มีมาตรการควบคุมกลิ่นเหม็นอย่างเพียงพอ สุขลักษณะสถานประกอบกิจการไม่เป็นตามมาตรฐานจัดการฟาร์มเลี้ยงเป็ดของกรมปศุสัตว์ ไม่มีกระบวนการจัดการทำความสะอาดพื้นที่ และการจัดการสิ่งปฏิกูลที่เกิดขึ้น และสถานประกอบกิจการไม่มีมาตรการจัดการเหตุรำคาญที่เกิดขึ้นจากสถานประกอบการ ซึ่งอาจก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นแก่ประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง จนเป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25(4) แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
2. มาตรการที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงให้ผู้อุทธรณ์ปฏิบัติเป็นมาตราการตามมติที่ประชุมของศูนย์ดำรงด์ธรรมอำเภอจุฬาภรณ์ ไม่ได้เกิดจากกระบวนการดำเนินตามขั้นตอนตามกฎหมายที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์พึงต้องดำเนินการ ไม่ได้มีการออกคำแนะนำให้ผู้อุทธรณ์มีโอกาสแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ได้แจ้งเหตุผลพอสมควรในการออกคำสั่งให้ย้ายกิจการออกจากพื้นที่ รวมถึงเอกสารหลักฐานในการลงติดตามแต่ละครั้งก็ไม่ปรากฎ ซึ่งคำสั่งที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ออกให้กับผู้อุทธรณ์เป็นเพียงการนำเอาบันทึกข้อตกลงของศูนย์ดำรงด์ธรรมอำเภอจุฬาภรณ์ มาเป็นเหตุแห่งการออกคำสั่ง จึงไม่มีเหตุผลที่สนับสนุนพอสมควรให้มีการออกคำสั่ง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน