คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมการประชุมหารือปัญหาการหยุดให้บริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยของหน่วยบริการ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.01.2565
9
0
แชร์
12
มกราคม
2565

11 มกราคม 2565 เวลา 09.00 -11.00 น. ผู้รับผิดชอบงานกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นเข้าร่วมการประชุมหารือปัญหาการหยุดให้บริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยของหน่วยบริการ
ณ ห้องประชุมนรพัฒน์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ผ่านระบบออนไลน์โดยโปรแกรมซูม (Zoom Meeting) จัดประชุมโดยกรมอนามัย สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ มี ดร.นายแพทย์บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ เป็นประธานการประชุม
วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจภาพรวมของกฎหมายใหม่ ในประเด็นต่างๆต่อไปนี้
??ที่มาของการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 301 และมาตรา 305
??พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่28) พ.ศ.2564
??ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่….) พ.ศ………. (ความผิดฐานทำให้แท้งลูก)
??สาระสำคัญของ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์ตามมาตรา 305 (5) แห่งประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ……….
??ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามมาตรา 305 แห่งประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ 2564
รวมไปถึงปัญหาอุปสรรคการหยุดให้บริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยของหน่วยบริการซึ่งจากเดิมขึ้นทะเบียนใช้ยาไว้ทั้งหมด 152 แห่ง มีการเบิกใช้ยา 137 แห่ง เบิกต่อเนื่อง 94 แห่ง และหยุดเบิกยา/หยุดให้บริการ 43แห่ง โดยทางผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการแสวงหาแพทย์ที่มีทัศนคติที่ดี การให้ความรู้เรื่องกฎหมายใหม่ ความรู้เรื่องการบริหารยา โดยอาจจัดทำเป็นแพคเกตให้แพทย์พยาบาลและสหวิชาชีพที่สนใจในรูปแบบของEbook คู่มือต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้เวทีการประชุมยังสะท้อนว่าควรมีการลงเยี่ยมเพื่อเป็นการ support ให้กับแพทย์หรือรพ.ที่มีใจอยู่แล้วเพื่อให้เขาเกิดความมั่นใจในการเปิดให้บริการด้วย
อ.ชัชวาลย์ ก่อสกุล สูติแพทย์รพ.หาดใหญ่ ยังได้ฝากประเด็นชวนคิดในเวทีอีกประเด็นและอยากให้มีการนำไปปรับใช้ในศูนย์อนามัยต่างๆ...เป็นการชื่นชมลักษณะการทำงานของศอ.11ซึ่งเป็นกลไกและกุญแจสำคัญในการช่วยเหลือผู้หญิงที่มีความยั่งยืน โดยอ.เรื่องกิตติ์ ศิริกาญจนกูล นายกสมาคมRSA ให้ชื่อว่า Nakhonsithammarat Abortion network Model เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนงานบริการยุติการตั้งครรภ์ที่เป็นไปได้จริง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน