คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมประชุมพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขเรื่องการคุมกำเนิด การให้คำปรึกษา วางแผนครอบครัว การให้คำปรึกษาทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

14.01.2565
6
0
แชร์
14
มกราคม
2565

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา โดยงานส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ได้จัดประชุมพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุข ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ในเรื่องการคุมกำเนิด การให้คำปรึกษา วางแผนครอบครัว การให้คำปรึกษาทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย หรือเครือข่าย RSA รวมทั้งระบบการส่งต่อดูแล ช่วยเหลือเคส ในกรณีต่างๆ ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นปี 2559 สิทธิวัยรุ่นพึงจะมีตามมาตรา 5 ของ พรบ. และ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพสถานบริการสาธารณสุขให้ได้มาตรฐาน และเน้นความสะดวก เข้าถึงง่าย เป็นความลับ และเป็นมิตร และกฏหมายอาญา 28 ที่มีการแก้ไข เพื่อลดการตั้งครรภ์ซ้ำ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
คณะวิทยากรได้มีมีการแลกเปลี่ยน และแนวทางการแก้ไขในประเด็นต่างๆ บรรยายในห้ข้อการวางแผนครอบครัว โดย พันโท กษมพล ชวนะชิต สูตินรีแพทย์โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการบรรยายที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ประโยชน์ ในหน้างาน รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา และรู้เท่าทัน เพื่อลดความเชื่อเดิมๆ ที่มีของผู้รับบริการ ทีมศูนย์อนามัยได้นำเสนอสถานการณ์ พฤติกรรมการคุมกำเนิดของเคสมี่มารับบริการยุติการตั้งครรภ์ และแนวทางการให้คำปรึกษาทางเลือก ผู้รับบริการต้องการทราบว่า ยุติการตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ? ความลับความเป็นส่วนตัว และความเป็นมิตร ของผู้ให้บริการ และสิทธิหรือกฎหมาย ( เป็นการทำแท้งที่ถูกกฏหมายหรือไม่ ? )
เครือข่าย RSA รพ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา และ นักสังคมสงเคราะห์ รพ.พังงา ได้แลกเปลี่ยน การจัดระบบบริการการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ทัศนคติดีมาก จิตบริการ เริ่มตั้งแต่ พฤษภาคม 2563- ปัจจุบัน ให้บริการจำนวน 72 ราย คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีได้ช่วยเหลือสตรี ทำให้สถานการณ์การตายของมารดาลดลง จากเมื่อก่อน
อันดับ 1. ตกเลือดหลังคลอด
อันดับ 2 ภาวะพิษแห่งครรภ์
อันดับ 3 ติดเชื้อหรือตกเลือดจากการทำแท้งไม่ปลอดภัย ปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาก
และทีมมีความภาคภูมิใจในการช่วยเหลือเคสกรณีปัญหาซับซ้อน ด้อยโอกาส ให้การช่วยเหลือแบบองค์รวมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม อาชีพ มีชีวิตที่ดีขึ้นรอติดตามในระยะเวลา 3 เดือน และยังมีการสื่อสารช่องทางการเข้าถึงบริการ ระบบการดูแล จากการสังเกตุการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทุกคนมีทัศนคติที่ดี และจะพัฒนาระบบต่อไป
ขอขอบคุณเครือข่ายทุกคน ที่มีเวทีวันนี้

พัฒนาบุคลากรผู้ให้คำปรึกษา #การวางแผนครอบครัว

#ระบบการส่งต่อยุติการตั้งครรภ์ #RSA

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน