คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก ระดับประเทศ ครั้งที่ 2/2565

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.01.2565
2
0
แชร์
24
มกราคม
2565

วันที่ 19 มกราคม 2565 ทญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ในบทบาทเลขาคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก เขตสุขภาพที่ 11 เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาสุขภาพช่องปาก ระดับประเทศ ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งมีคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมการประชุม ทั้งแบบ Onsite ณ ห้องประชุมอุทัย สุดสุข ชั้น 5 อาคาร 7 กองบริหารการสาธารณสุข ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และ ทางออนไลน์ จำนวน 36 user โดยกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพการประชุม และ นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุม มีประเด็นดังนี้
- ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาสุขภาพช่องปาก ปีงบประมาณ 2564
ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่า แม้มีสถานการณ์ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ผลงานการเข้าถึงบริการภาพรวม ของเขตสุขภาพที่ 11 ยังดำเนินการได้ดี จึงมอบหมายให้ ทญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ผู้แทนเขตสุขภาพที่ 11 นำเสนอผลการวิเคราะห์ปัจจัย ที่ส่งส่งผลต่อการจัดบริการทันตกรรม ซึ่งได้รายงานว่าเป็นเพราะ ใช้กลไกงบประมาณ ในการผลักดันให้เป็นตัวชี้วัด QOF และ PPA ของเขตสุขภาพที่ 11 ร่วมกับ การพัฒนาระบบรายงานข้อมูล เพื่อให้ พื้นที่กำกับติดตามงาน นอกจากนี้ ยังติดตามความก้าวหน้า ของแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาสุขภาพช่องปากปีงบประมาณ 2565 ของทุกเขตสุขภาพอีกด้วย
- พิจารณา สรุปความเห็นแนวทางการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพช่องปากในระบบปฐมภูมิ ซึ่งที่ประชุม ให้ความเห็น
และมอบให้ เลขาปรับแก้ และเผยแพร่ แนวทางดังกล่าวต่อไป
- รายงานความคืบหน้าของการจัดกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในส่วนภูมิภาค ซึ่งตามกรอบใหม่ที่เสนอ
จำนวนทันตแพทย์ และทันตาภิบาล จะพิจารณา จากจำนวนประชากรที่รับผิดชอบ และ ภาระงานการเป็นหน่วยบริการศึกษาต่อเนื่องและ ศูนย์เชี่ยวชาญ โดยไม่นำเรื่องจำนวน รพ.สต. มาร่วมพิจารณา เนื่องจากในอนาคต มีการปรับโอน รพ.สต. ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- ติดตามการจัดระบบการศึกษาทันตแพทย์เฉพาะทาง สายวิชาการ Academic Training ของทุกเชตสุขภาพ
ซึ่งจากการรายงานความก้าวหน้า ของทุกเขตสุขภาพ พบว่าอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ยังไม่มีการกำหนดเอกสาร และประกาศหลักเกณฑ์ชัดเจน ที่ประชุม จึงมอบหมายให้ผู้แทนเขต สื่อสารให้ทุกจังหวัดดำเนินการให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการสอบคัดเลือกในปีการศึกษา 2565 ที่จะถึงนี้
- รายงานผลการศึกษา และข้อเสนอจากโครงการบริหารจัดการทันตแพทย์เฉพาะทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ
ระบบบริการทันตกรรมในระดับเขตสุขภาพ
- ทบทวนคำสั่งอนุกรรมการ โดยเสนอให้ปรับข้าราชการที่เกษียณ เป็นที่ปรึกษา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน