คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จัดประชุมชี้แจงการรายงานผลการดำเนินงานบริการทันตกรรมแก่ผู้ต้องขัง ในเรือนจำ ในการตรวจราชการปีงบ 2565 ผ่านระบบ VDO Conference

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.01.2565
8
0
แชร์
24
มกราคม
2565

ตามที่มีการกำหนดให้การบริการสุขภาพช่องปาก เป็น ประเด็นการตรวจราชการในปีงบประมาณ 2565 ในโครงการพระราชดำริ : โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และ กำหนดตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน คือ ผู้ต้องขังได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อย ร้อยละ 60 และ ผู้ต้องขังได้รับบริการทางทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี ร้อยละ 30
โดย กำหนดให้ ใช้รายงานผลการดำเนินงานจากรายงานในระบบ Health Data Center เพื่อให้ หน่วยบริการทีต้องจัดบริการทันตกรรมให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ เข้าใจ การนำข้อมูลมารายงานผลการดำเนินงานในการตรวจราชการ ตรงกัน
งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จึงได้จัดประชุม ชี้แจงการรายงานผลการดำเนินงานบริการทันตกรรมแก่ผู้ต้องขัง ในเรือนจำ ในการตรวจราชการปีงบ 2565 ผ่านระบบ VDO Conference Cisco Webex มีผู้เข้าร่วมการชุม รวมทั้งสิ้น 18 คน ได้แก่ ผู้รับผิดชอบการรับนิเทศ การตรวจราชการ จาก สำนักงานสาธารณสุข 7 จังหวัด และผู้รับผิดชอบงานราชทัณฑ์ ของหน่วยบริการ
จากข้อจำกัด และจุดอ่อนของแนวทางการรายงาน ในระบบ Health Data Center ตามที่สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กำหนด เพื่อรายงานผลการดำเนินงานในตัวชี้วัดดังกล่าว ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้นำเสนอ แนวทางการนำข้อมูลใน รายงาน ในระบบ Health Data Center ในเขตสุขภาพที่ 11 เพื่อตอบตัวชี้วัด โดยเสนอให้ใช้ รายงานการเข้าถึงบริการทันตกรรม (บริการ) ข้อ 13.1 ตรวจสุขภาพช่องปากรวมทุกกลุ่ม ตรวจเพื่อวางแผน รักษา และประเมินผลโดยทันตบุคลากร (คน)(dental) ในการรายงานตัวชี้วัดผลผู้ต้องขังได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และ รายงานการเข้าถึงบริการทันตกรรม (บริการ) ข้อ 1 ผู้ป่วยนอกที่ได้รับบริการทางทันตกรรม รวมทุกสิทธิ์ (คนต่อสถานบริการ) ในการรายงาน ผู้ต้องขังได้รับบริการทางทันตกรรม อย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี แทน เนื่องจากสะท้อนข้อเท็จจริง และถูกต้องมากกว่า ที่ประชุม ยอมรับ และเห็นชอบ นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจง แนวทางการทำงาน ในเรือนจำ และให้พื้นที่สะท้อนปัญหาในการทำงาน ซึ่งในภาพรวม เขตสุขภาพที่ 11 มีความโดดเด่น ในการจัดการระบบรายงานข้อมูลของผู้ต้องขัง ให้สามารถออกรายงานใน ระบบ HDC ได้ ครอบคลุม ทุกสถานบริการ แต่มีเพียง 5 เรือนจำ ที่ยังไม่สามารถจัดประชากร ผู้ต้องขังเข้าฐานข้อมูลในระบบ เนื่องจาก รอประสานกับทีมเวชกรรม ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน