คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จัดการประชุม ทบทวนการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นระดับเขตและระดับภาคใต้

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.02.2565
1
0
แชร์
21
กุมภาพันธ์
2565

เพื่อทบทวน และสะท้อนกระบวนการทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตลอดจนกระบวนการคัดเลือก ตั้งแต่ระดับพื้นที่ ระดับเขต ระดับภาคใต้ และระดับประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนางาน และปรับปรุงกระบวนการคัดเลือก อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่น สาขาทันตสุขภาพ รวมทั้งรับฟัง ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจาก ทันตบุคลากร จาก ทุกจังหวัด และหน่วยบริการทุกระดับ ตั้งแต่ ระดับ ตำบล อำเภอ จังหวัด ร่วมกับ รับฟังข้อเสนอแนะ จาก คุณ ธีระวัฒน์ แดงกะเปา นักวิชาการชำนาญการ รพ.สต.บ้านสี่แยกสวนป่า
นางวีณาพร สำอางศรี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช
กรรมการการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่น ระดับเขต/ภาคใต้ และ ทพญ.ปิยะดา ทองประเสริฐสม ที่ปรึกษากรมอนามัย (อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย) รศ.ดร.ทพ. ทรงชัย ฐิตโสมกุล และ ผศ.ดร.ทพญ จรัญญา หุ่นศรีสกุล ภาควิชาทันตกรรมป้องกัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรรมการการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่น สาขาทันตสุขภาพ ระดับประเทศ โดยมีทันตบุคลากร จากทั้ง 14 จังหวัด ทั่วทั้งภาคใต้ ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น จำนวน 40 user

ที่ประชุม เปิดการอภิปรายกระบวนการคัดเลือก กระบวนการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ก่อนเข้าสู่การได้รับพิจารณาเป็นผู้แทนจังหวัด และสะท้อนการรูปแบบการคัดเลือก การคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่นระดับจังหวัด/เขต /ภาคใต้ /ประเทศ และกรรมการให้ข้อเสนอแนะ มุมมองต่อการพิจารณาคัดเลือก ซึ่งจากผลการร่วมแลกเปลี่ยน และอภิปราย ทำให้ ได้ข้อเสนอในการพัฒนางาน ใน 2 ด้าน คือ
>> กระบวนการพัฒนา/เตรียมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
พื้นที่ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาให้เกิดระบบการพัฒนาคน พัฒนางาน จนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และให้การคัดเลือกเป็นโอกาสหรือเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอเรื่องราวดีๆ มากกว่าเป็นเป็นเวทีการแข่งขัน เพราะรางวัลของการทำงาน คือ ความภาคภูมิใจการแก้ไขปัญหาของพื้นที่ได้จริง ซึ่งจะทำให้เกิดผลงานดีๆ วิธีการที่หลากหลาย สะท้อนตัวตน อสม. และแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างแท้จริง

>> กระบวนการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่เป็นผู้แทนจากระดับพื้นที่ /เขต/ภาคใต้ เข้าสู่การคัดเลือกในระดับประเทศ
มีข้อเสนอต่อศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ ซึ่งเป็นผู้ประสานหลักในการดำเนินการคัดเลือก อสม. ภาคใต้ ใน 3 ประเด็น คือ
1. ควรปรับรูปแบบ และกระบวนการคัดเลือกให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สามารถประเมินผู้เข้ารับการคัดเลือกได้จริงจากหลากหลายรูปแบบ วิธีการ และหลายมิติ เช่น มีทั้งรูปแบบการนำเสนอ การสาธิต การประเมินทักษะ สุขภาพช่องปาก การประเมินการทำงานจากบริบทพื้นที่ ในระยะต่างๆ
2. การปรับผลการคัดเลือกให้เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน แทนการคัดเลือกให้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด
3. การพัฒนาศักยภาพทีมผู้ประเมิน ตั้งแต่ระดับพื้นที่ ถึงระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อให้สามารถ วิเคราะห์ ประเมิน และให้ข้อเสนอแนะพัฒนาต่อยอดได้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน