คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.03.2565
1
0
แชร์
04
มีนาคม
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับผู้นิเทศงานตรวจราชการจากศูนย์ควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 กรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams จำนวน 27 user
โดยในในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ได้นิเทศผู้รับผิดชอบงานทันตกรรม ของ รพ.สุราษฎร์ธานี รพ.อำเภอเกาะสมุย และ รพ.ไชยา และผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุข สสจ. สุราษฎร์ธานี ในประเด็นงานจัดบริการทันตกรรมในเรือนจำ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex จำนวน 7 user เพื่อรับทราบสถานการณ์ในเบื้องต้นก่อนด้วย
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

งานบริการทันตกรรม ในเรือนจำ ทั้ง 3 แห่ง ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในปีงบประมาณ 2565 ยังไม่เริ่มดำเนินการ เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของเชื้อ COVID-19 หลายระลอก มีเพียง เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี ที่เริ่มมีการดำเนินการ ตรวจคักรองสุขภาพช่องปากผู้ต้องขังในเรือนจำบางส่วน ส่วน เรือนจำอำเภอไชยา และ สมุย ยังไม่สามารถปฏิบัติงานในเรือนจำได้ แต่เรือนจำอำเภอสมุยใช้การถ่ายภาพในช่องปากของผู้ต้องขัง แทนการตรวจช่องปากจริง และใช้เป็นเครื่องมือในการคัดกรองผู้มีความจำเป็นในการรับบริการทันตกรรมเบื้องต้น สำหรับสถานการณ์การจัดบริการทันตกรรมเต็มรูปแบบ จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง
โดยได้เสนอให้ คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำสุราษฎร์ธานี (กสรจ.จังหวัดสุราษฎร์ธานี) จัดประชุมกำกับติดตามงาน และหารือปรับแผนการออกให้บริการ การประสานงานระหว่างหน่วยงาน เพื่อขอความร่วมมือทันตบุคลกร จากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งจากสังกัดสาธารณสุขโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดเหล่าทัพในสังกัดกลาโหม เช่น รพ.กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี รพ.ค่ายวิภาวดี รังสิต จ.สุราษฎร์ธานี รพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี และ โรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดท้องถิ่น เช่น โรงพยาบาล อบจ. รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ของเทศบาลเมืองนคร ในการสนับสนุนกิจกรรมการบริการทันตกรรม รวมทั้งการกำหนดแนวทาง การบริหารจัดการ และกำหนดมาตรการที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดบริการทันตกรรมได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการกำหนดแผนสำรองบริหารความเสี่ยง ในกรณีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่อง จนไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานเดิม เพื่อจะได้ปรับแผนแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และเสนอปรับยกระดับคุณภาพบริการทันตกรรมในเรือนจำ โดยเฉพาะใน เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานีที่มีความพร้อมของครุภัณฑ์ทันตกรรมทั้ง ยูนิตทันตกรรม และ เครื่อง X- ray พระราชทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าการลงทุน และเพิ่มการเข้าถึงบริการทันตกรรมและเพิ่มคุณภาพบริการในกลุ่มเปราะบาง นอกจากประเด็นการจัดบริการทันตกรรมแล้ว ยังเสนอให้จัดกิจกรรมในมิติการส่งเสริมสุขภาพ และการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อด้วย นอกจากนี้ ยังให้ข้อเสนอแนะ การจัดการระบบข้อมูล การจัดการปรับจำนวนประชากร รับเข้า ย้ายออก การบันทึกบริการทันตกรรม ให้ถูกต้องตรงกับข้อมูลที่มีอยู่จริง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน