คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุขศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมประชุมพัฒนาระบบการคัดกรองและบริหารจัดการรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.03.2565
4
0
แชร์
08
มีนาคม
2565

ตามที่ ชุดสิทธิประโยชน์และระบบบริการด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปี 2565 ได้ กำหนดให้การคัดกรองรอยโรคเสี่ยงและมะเร็งช่องปาก (CA O.al Screening) ในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ จากการกำหนดรายการบริการนี้ในชุดสิทธิประโยชน์ และได้รับการคัดกรองความผิดปกติได้ตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย จึงได้จัดการประชุม พัฒนาระบบการคัดกรองและบริหารจัดการ
รอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก เพื่อหารือและวางแผนพัฒนาระบบการดำเนินงาน ในวันที่ 7 มีนาคม 2565
ณ ห้องประชุมสำนักทันตสาธารณสุข อาคาร 5 ชั้น 3 กรมอนามัย โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจาก สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และ ผู้ร่วมประชุม ผ่านระบบ VDO Conference (Zoom Meeting) จากที่ตั้งหน่วยงานต้นสังกัด จำนวน 27 user จาก รพศ.มหาราช นครศรีธรรมราช รพศ.เชียงรายประชานุเคราะห์ สสจ.ร้อยเอ็ด สสจ. ระนอง สสจ.บุรีรัมย์ จ.ปทุมธานี รพ.พะเยา สสจ.ชัยภูมิ สสจ.อุบลราชธานี และ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 โดย ทพญ. วรางคณา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นประธานเปิดการประชุม และแจ้งชุดสิทธิประโยชน์การคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก ให้ทราบ และ ให้พื้นที่นำเสนอ รูปแบบการคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งซ่องปาก และ วิธีการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้ในพื้นที่ ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานการคัดกรอง และรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างหลากหลาย รวมทั้งให้ข้อเสนอแผนการขับเคลื่อนงานรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก ในระยะต่อไป ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1.งานส่งเสริมป้องกัน และ ตรวจเฝ้าระวังด้วยตนเอง
2. งานการตรวจวินิจฉัย เช่น การประชาสัมพันธ์ชุดสิทธิประโยชน์ การพัฒนาศักยภาพทีม
3.งานระบบส่งต่อ และการส่งกลับเพื่อดูแลต่อเนื่อง : Tele dentistry
4.งานระบบข้อมูล ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องเร่งดำเนินการ เช่น
>> การกำหนดมาตรฐานรหัสการตรวจคัดกรองมะเร็งช่องปาก
>> การกำหนดมาตรบานการแลกเปลี่ยนข้อมูลทาง API
>> การเร่งจัดทำ saver ส่วนกลางเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล และกำหนดมาตรฐาน
>> การจัดทำ AI service เพื่อจัดทำ ระบบ Early Detect Oral Cancer
>> การพัฒนาการเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลกับระบบ HIS
รวมทั้ง การพิจารณาใช้ Platform ในการดำเนินงาน รวมถึงการ พัฒนาระบบคืนข้อมูลของประวัติการรักษาในโรงพยาบาล ให้ประชาชน ผ่าน Platform หรือ ช่องทางใด เช่น Application H4U Risk OCA หมอรู้จักคุณ Blue book หรือ อื่นๆ ซึ่งจะต้องเป็นระบบที่สามารถยืนยันตัวตนในการคืนข้อมูลรายบุคคลได้ และสามารถพัฒนาเชื่อมต่อการทำงาน Tele dentistry ในอนาคตได้ด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน