คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบฐานข้อมูลต้านดิจิทัลและชุดมาตรฐานข้อมูล (Standard data set) ทางทันตกรรม ด้านงานส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.05.2565
1
0
แชร์
21
พ.ค.
2565

ทันตแพทย์หญิงศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบฐานข้อมูลต้านดิจิทัลและชุดมาตรฐานข้อมูล (Standard data set) ทางทันตกรรม ด้านงานส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจัดโดยกลุ่มพัฒนาทันตสุขภาพวัยทำงานและผู้สูงอายุ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ณ ห้องประชุมสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และ ผ่านระบบการประชุมทางไกล VDO Conference (ZOOM Meeting) เพื่อพัฒนาชุดมาตรฐานข้อมูลทางทันตกรรม ด้านงานส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ใช้ในกระบวนการดูแล รักษา ที่เชื่อมโยงกันระหว่างสถานบริการ โดย ทพญ.วรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม ทพญ.สุรัตน์ มงคลชัยอรัญญา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาทันตสุขภาพวัยทำงานและผู้สูงอายุ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัยกล่าวรายงาน มีผู้เกี่ยวข้องในการทำฐานข้อมูล จากกรมสนับสนุนบริการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร อาจารย์ในมหาวิทยาลัย และผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวม 30 user
การใช้ข้อมูลทางทันตกรรม ในระบบข้อมูลมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ ICD-10 มีข้อจำกัดในการระบุการทำงานเป็นรายซี่ฟัน ตำแหน่งฟัน และข้อจำกัดในการลงรายละเอียดรหัสการวินิจฉัย รวมทั้งไม่สามารถบันทึกข้อมูลการทำงานรายบุคคลในกรณีที่มีการทำงานนอกสถานบริการ และมีข้อจำกัดในการเชื่อมโยงข้อมูล ในระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และเนื่องจาก ในเดือนมกราคม 2565 ประเทศไทย ได้รับการรับรองเป็นสมาชิก SNOMED International และสามารถใช้ ชุดข้อมูลมาตรฐาน SNOMED - CT ได้ทุกองค์กรทั่วประเทศ งานทันตสาธารณสุข จึงมีความสนใจ ในการนำชุดข้อมูลมาตรฐาน SNOMED – CT ในงานบริการทันตกรรม และงานทันตสาธารณสุข เนื่องจาก SNOMED - CT มีระบบคำศัพท์ และความสัมพันธ์ระหว่างรหัสที่ละเอียด ซับซ้อน และใช้เก็บข้อมูลได้ละเอียดหลายระดับ บันทึกข้อมูลได้หลายสถานการณ์ และสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือใช้ประโยชน์ได้ดี มี Scope ของคำศัพท์ที่กว้าง ในการบันทึกข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งประวัติผู้รับบริการ ผลตรวจต่างๆ และคำวินิจฉัย สามารถบันทึกข้อมูลได้ตามสิ่งที่ผู้ให้บริการตรวจพบ และมีรายละเอียดต่างๆได้มากกว่าการวินิจฉัย รวมทั้งมีการใช้ในประเทศต่างๆอย่างกว้างขวางกว่า 42 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะมีผลในการเชื่อมข้อมูลในอนาคตที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่าน Standard data set และการ พัฒนาระบบ Digital Health การประชุม ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายแพทย์รัฐ ปัญโญวัฒน์ สำนักพัฒนามาตรฐานระบบข้อมูลสุขภาพไทย (สมสท.) บรรยายและสาธิตการใช้งาน เรื่อง ชุดข้อมูลมาตรฐาน NOMED - CT และรหัสข้อมูลมาตรฐาน และ เปิดให้ที่ประชุมร่วมอภิปราย เรื่อง การขับเคลื่อนการใช้ชุดข้อมูลมาตรฐานเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งที่ประชุม เสนอให้ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นเจ้าภาพในการเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมทำการ Mapping ชุดข้อมูลในงานทันตสาธารณสุข เนื่องจาก สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ เคยเป็นเจ้าภาพ เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆมาร่วมกัน Mapping งานบริการทันตกรรมแล้ว และเชิญสถาบันทันตกรรม เข้าร่วมการประชุมในครั้งถัดไป นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการนำเทคโนโลยี TEXT NLP (National Language Processing) มาใช้ในการบันทึกข้อมูล เพื่อความสะดวกรวดเร็ว


อ้างถึง :
29056 ขอเชิญประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านดิจิทัลและชุดมาตรฐานข้อมูล(Standard data set) ทางทันตกรรม ด้านงานส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 28/4/2565
https://hpc11.go.th/calendar_program/uploads/pdf_26915/29056.pdf

เอกสารการประชุม 10 พ.ค. 2565
https://drive.google.com/drive/folders/1GvEf04AVVlnmgNpATWTVkhFDwr2b-zbm?usp=sharing

การใช้ snomed browser
https://browser.ihtsdotools.org/?

ตัวอย่าง https://ihtsdo.github.io/snomed-ui-examples/

เอกสารของสถาบันทันตกรรม ที่ทำ mappind code
http://online.flipbuilder.com/jclq/mxqz/mobile/index.html

VDO การใช้งาน SnowMed
https://youtu.be/bbD-IeLmAc0

?การติดตั้ง Snowstorm Terminology Server https://youtu.be/hm1uM7m0hdy

? ความรู้พื้นฐานส่วนประกอบต่าง ๆ ของ SNOMED-CT สำหรับ implementer
https://youtu.be/UYK9dq9ds-M

SNOMED-CT ใช้บันทึกข้อมูลอะไรได้บ้าง
htps:/youtu.be/bbD-leLmAc0

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน