คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมการขับเคลื่อนงานพัฒนาเด็กปฐมวัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.01.2566
2
0
แชร์
19
มกราคม
2566

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เชิญที่ปรึกษาการขับเคลื่อนงานพัฒนาเด็กปฐมวัย เข้าร่วมการประชุม หารือ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันอาทิตย์ ที่ 15 มกราคม 2566 โดยเรียนเชิญทีมที่ปรึกษา ประกอบด้วย ทพญ.สุณี วงศ์คงคาเทพ ข้าราชการบำราญ (ผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย) อาจารย์สืบศักดิ์ น้อยดัด สำนักการศึกษาแบบองค์รวม สถาบันอาศรมศิลป์ อาจารย์ สุวรรณา ชีวพฤกษ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ ผู้แทนครูอนุบาล โรงเรียนรุ่งอรุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทพญ.จรัญยา หุ่นศรีสกุล และทีมงาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 9 คน เข้าร่วมประชุมหารือแผนการขับเคลื่อนงานต่อไป โดย ทพญ.ศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 สรุปผลการจัดประชุมการประชุมหารือการพัฒนาเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ 11 ปีงบประมาณ 2566 ในวันจันทร์ ที่ 26 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นำเสนอผลการตอบแบบสอบถามของผู้เข้าร่วมการประชุม พบว่า มีสถานศึกษาระดับปฐมวัย ใน 7 จังหวัด ของเขตสุขภาพที่ 11 ตอบรับร่วมขับเคลื่อนงานต่อจำนวน 168 แห่ง แบ่งเป็น สถานศึกษาในสังกัด สพฐ. 134 แห่ง เอกชน 8 แห่ง สังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 25 แห่ง และมูลนิธิอิสลาม 1 แห่ง

โดยรูปแบบการขับเคลื่อนงานพัฒนาเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีความมุ่งหวัง ให้สถานศึกษา จัดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม (Holistic Education) องค์ประกอบของ Holistic Education มี 3 ฐานหลัก คือ Head, Hands, and Heart ที่มีอยู่ในทุกการวางแผนการเรียนรู้ เพื่อมุ่งหวังพัฒนาให้เด็กพึ่งตนเองได้ (Self regulation) จนนำไปสู่พฤติกรรม และเกิดเป็นวิถีชีวิต ที่ถูกหล่อหลอมโดยครู ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการออกแบบพื้นทีเรียนรู้ โดยวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงานดังนี้
- ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับ Mindset ของผู้บริหารสถานศึกษา และครูให้มาอยู่ที่กระบวนการเรียนรู้และสร้างคน (ผู้เรียน) ให้พัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ด้วยการเรียนการสอน (Pedagogy) ของ Holistic Education
- การกำหนดเป้าหมาย พันธกิจร่วมกัน ตามบริบท และทรัพยากรของพื้นที่
- การออกแบบหน่วยเรียนรู้ ผ่านกิจวัตรประจำวัน กิจกรรมงานบ้าน งานสวน งานครัว งานเล่นประลองปัญญา และงานคิด-อ่าน-เขียน
- การทำงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
โดยมีทึมวิทยากร จาก สถาบันอาศรมศิลป์ และ มูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ ร่วมสนับสนุนในเชิงวิชาการด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และ ทีมวิทยากร จาก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมสนับสนุนเชิงวิชาการ และเพื่อให้ การดำเนินการสามารถบรรลุตามเป้าหมาย ที่ประชุม จึงมีมติให้ ศูนย์อนามัยที่ 11 ทำหนังสือประสานไปยังสถานศึกษาทุกแห่งที่คุณครูมีความสนใจเข้าร่วมการทำงาน เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับทราบ และยืนยันเข้าร่วมโครงการดำเนินการต่อไป พร้อมกับสอบถามข้อมูล สถานการณ์การจัดการในโรงเรียนก่อนเริ่มดำเนินงานด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน