คุณกำลังมองหาอะไร?

รวจเยี่ยมเสริมพลังโรงเรียนและองค์กรที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice) และองค์กรรอบรู้สุขภาพ (Health Literate Organization)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
57
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 9 มกราคม 2563 กลุ่มส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเสริมพลังโรงเรียนและองค์กรที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice) และองค์กรรอบรู้สุขภาพ (Health Literate Organization) ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เพื่อเด็กไทยสูง สมส่วน แข็งแรง IQ EQ ดี ประจําปี ๒๕๖๓ ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่  นำทีมโดย ดร.นภัสบงกช  ศุภะพิชน์ และคณะจากกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ให้การต้อนรับโดย นายนารายณ์ นาคบุญทอง ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 นายจิรศักดิ์ เจียงจิรศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 และคณะครู พร้อมด้วย ภาคีเครือข่ายจากภาค สถานศึกษา,สาธารณสุข และ ผู้ปกครองนักเรียน



วัตถุประสงค์  เพื่อเยี่ยมเสริมพลังโรงเรียนและองค์กรที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice: BP) ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเพื่อเด็กไทย สูง สมส่วน แข็งแรง IQ EQ ดี  ภายใต้โครงการ ChOPA & ChiPA Game ลดเรียนเพิ่มรู้ สู่เด็กไทย สูงสมส่วนแข็งแรง IQ EQ ดี กระบวนการเยี่ยมชม ชมกิจกรรมหน้าเสาธง,สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเคลื่อนไหวทางกาย,ฐานกิจกรรมทางกาย,นำเสนอผลการดำเนินงาน,แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มย่อย,กลุ่มผู้ปกครอง,กลุ่มคณะครู,กลุ่มคณะสาธารณสุข,กลุ่มนักเรียนและสรุปในภาพรวม



ผลการดำเนินงาน



ภาวะโภชนาการน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูง อ้วนและเริ่มอ้วน ลดลง ร้อยละ 2.4



ภาวะโภชนาการน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงสมส่วน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.6



ภาวะโภชนาการส่วนสูงตามเกณฑ์อายุ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6



ภาวะโภชนาการน้ำหนักตามเกณฑ์อายุ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7



ผลการลงตรวจเยี่ยม   โรงเรียนราชประชานุเคราะห์1 ได้รับความชื่นชม และได้รับรางวัล เป็นองค์กรที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice: BP) ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเพื่อเด็กไทย สูง สมส่วน แข็งแรง IQ EQ ดี ภายใต้โครงการ ChOPA & ChiPA Game ลดเรียนเพิ่มรู้ สู่เด็กไทย สูงสมส่วนแข็งแรง IQ EQ ดี



ปัจจัยแห่งความสำเร็จ  ผู้บริหารและคณะครู ให้ความสำคัญต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี และให้ความร่วมมือ ทั้งยังได้รับการช่วยจากชุมชนและภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพไม่ว่าจะเป็น ภาคสถานศึกษา ภาคสาธารณสุข ผู้ปกครองและนักเรียน



ข้อเสนอแนะ ให้ต่อยอดกิจกรรม โดยการผลิตสื่อคริปวีดีโอเพื่อการเรียนรู้ เพื่อประโยชน์แก่ชุมชน และเป็นองค์กรต้นแบบให้กับเครื่อข่ายในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน