คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่นร่วมประชุมคณะอนุกรรมการจังหวัด ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559 จังหวัดระนอง (17/1/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
7
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 17 มกราคม 2563  นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการจังหวัด ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองทำหน้าที่เป็นเลขานุการ มีตัวแทนกระทรวงหลักเข้าร่วมประชุม พมจ.ระนอง ได้ร่วมให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนงานเชิงบูรณาการ เป็นอย่างดีเยี่ยม จังหวัดระนองได้ร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการวัยรุ่น ปี 2563 และนำมาร่วมพิจารณากันอีกครั้งในวันนี้



ข้อเสนอแนะจากประธาน



1. การวิเคราะห์ข้อมูลหาสาเหตุของการคลอด การตั้งครรภ์ซ้ำ ในมารดาวัยรุ่น ในอำเภอที่ยังมีอัตราสูงที่สุดใน 5 อำเภอของจังหวัดระนอง และ จัดการกับปัญหา สื่อสาร และวางแผนดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ชุมชน อปท. โรงเรียน



2. ระบบข้อมูล มีบางหน่วยงานยังไม่ทราบ เช่น วัยรุ่นตั้งครรภ์ วัยรุ่นคลอด



3. พมจ.ระนองมีการนำเสนอระบบข้อมูลที่ดี ในบทบาทคือการช่วยเหลือ จัดสวัสดิการ มีวัยรุ่นขึ้นทะเบียนแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี และมีข้อมูลที่หน่วยงานระดับอำเภอ แจ้งและเข้าไปช่วยเหลือ กรณี วัยรุ่นอายุ 13-14-15 ปี ตั้งครรภ์  และคลอด บางคนก็มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา และเมื่อคลอดแล้วก็ช่วยเหลือ ตามสวัสดิการที่พึงได้รับ



4. ประธานเห็นชอบช่องทางเลือกเมื่อเด็กตั้งครรภ์ควรจะมีทางเลือกและควรจะสื่อสารให้ทราบช่องทาง คือ เครือข่าย RSA ตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของพระราชบัญญัติ



5. นายกสโมสรโรตารี่ จังหวัดระนอง มีข้อมูลในการช่วยเหลือเด็ก และค่านิยม สู่พฤติกรรมเสี่ยง ควรจะมีช่องทางสื่อสารให้เด็กได้เกิดทักษะ และ การตั้ง Line group  เพื่อจะได้สื่อสารของคณะกรรมการชุดนี้



ขอขอบคุณเครือข่ายทุกท่าน



นางมยุรี บุญวรรณ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ และนางสายใจ โฆษิตกุลพร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ เข้าร่วมประชุม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน