คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มงานพัฒนาอนามัยแม่และเด็กลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบ (Module) การจัดคลินิกบริการปฐมภูมิในหน่วยบริการปฐมภูมิแบบบูรณ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
4
0
แชร์
13
กันยายน
2563

กลุ่มงานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ร่วมกับทีมพัฒนาคุณภาพบริการคลินิกเด็กดีในหน่วยบริการปฐมภูมิ จ.นครศรีธรรมราช  ลงพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบ (Module) การจัดคลินิกบริการปฐมภูมิในหน่วยบริการปฐมภูมิแบบบูรณาการ : คลินิกสุขภาพเด็กดี (WCC module) ณ รพ.สต. บ้านคลองเพรียง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีเจ้าหน้าที่งานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก คือ คุณสุวณีย์ จอกทอง  ร่วมกับทีม ในการลงพื้นที่ครั้งนี้การจัดบริการคลินิกสุขภาพเด็กดี รพ.สต. บ้านคลองเพรียง  มีการจัดคลินิก WCC เดือนละ  2 ครั้ง ในวันอังคาร ที่ 2,4 ของทุกเดือน มีผู้รับบริการเฉลี่ยวันละ 15-20 คน มีเจ้าหน้าที่ในการให้บริการจำนวน  5 คน และมี อสม.มาหมุนเวียนช่วยให้บริการในจุดที่ 1 โดย อสม.ที่มาให้บริการผ่านการอบรม จาก จนท.สาธารณสุข



การแบ่ง Zoning และพื้นที่ให้บริการเป็นสัดส่วน เพียงพอต่อการให้บริการ โดยแบ่งเป็น 5 จุดดังนี้



จุดที่ 1 รับบัตรคิว ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง  วัดรอบศีรษะ   มี  อสม. มาช่วย  อุปกรณ์ เครื่องมือ ครบถ้วน  แต่ยังไม่ได้มาตรฐาน คือ ที่วัดส่วนสูงเด็กโต และที่วัดความความยาวเด็กเล็ก มีความยาว ไม่ถึง. 120 cm.



จุดที่ 2  มุม NDDC :เป็นจุดบริการให้ความรู้โรงเรียนพ่อแม่  สอนผู้ปกครองลงกราฟโภชนาการตามวัย และเป็นจุดสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน 30 นาที จุดนี้ยังมีแผ่นป้ายให้ความรู้ไม่ครบตามมุม NDDC  ไม่มีเก้าอี้ให้ผู้ปกครองนั่ง  และของเล่นตามวัยยังมีน้อย



จุดที่ 3 ห้องตรวจพัฒนาการ: ห้องเป็นสัดส่วน มิดชิด แต่ปูแผ่นพื้นกันกระแทกยังแคบอยู่ไม่สะดวกในการตรวจพัฒนาการเด็กเล็ก อุปกรณ์ตรวจพัฒนาการครบถ้วนทุกกลุ่มวัยจนท.สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานยังไม่ผ่านการอบรม การตรวจ DSPM ตอนซ้อมสถานการณ์จริงยังตรวจพัฒนาการไม่ถูกในบางทักษะ  



สำหรับอุปกรณ์การตรวจร่างกายหรือตรวจเพิ่มเติม  ต้องมีครบตามความเหมาะสมกับวัย



จุดที่ 4 ห้องฉีดวัคซีน และเจาะความเข้มข้นของเลือด : ห้องเป็นสัดส่วน อยู่ตรงกันข้ามกับห้อง ER มีความสะดวกในการเคลื่อนย้ายกรณีฉุกเฉิน อุปกรณ์ ทะเบียนต่างๆ ครบถ้วน ผู้ปฏิบัติงานมีความมั่นใจ และให้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆได้ดี แนะนำเพิ่มเติมในการจัดอุปกรณ์ในตำแหน่งต่างๆ ให้สะดวกกับ Flow การปฏิบัติงาน เช่น การจัดวางกระติกวัคซีน การวางตะกร้าขยะทั่วไป ถังขยะติดเชื้อ  มีเครื่องเจาะความเข้มข้นของเลือด แต่ที่อ่านค่า ยังไม่ได้มาตรฐาน



จุดที่ 5 จุดให้คำแนะนำ /จุดนัด /จุดจ่ายยา /จุดลงทะเบียนความเสี่ยง :  จุดนี้มีเอกสาร ทะเบียนต่างๆ ครบ  มียา2ชนิด คือ Ferokid และferdex



โอกาสเพื่อการพัฒนา



1.พัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีองค์ความรู้เรื่องการตรวจพัฒนาการ  และมีทักษะที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในคุณภาพบริการ 



2.ครุภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในคลินิก WCC เช่น เครื่องชั่งน้ำหนักเด็ก เครื่องวัดความยาว ทั้งเด็กเล็ก เด็กโต  ต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณหรือจัดซื้อจาก สสจ. เพื่อให้เป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันทั้งจังหวัด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน