คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับ ศูนย์สุขภาพจิตที่11 สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้ปฏิบ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
58
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563  กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก  ศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 สุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้ปฏิบัติงานเด็กปฐมวัย จังหวัดภูเก็ต ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาการพัฒนาระบบข้อมูลการดูแลช่วยเหลือเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าแบบบูรณาการ  นำโดย นายบุญลือ  เพ็ชรรักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสุขภาพจิต ศูนย์สุขภาพจิตที่ 11  มีบุคลากรผู้รับผิดชอบงานเด็กปฐมวัยระดับสสจ. รพศ. รพท. รพช. และ รพ.สต. ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้   มีการนำเสนอ พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานด้านการดูแลช่วยเหลือเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าปีงบประมาณ 2563 และลงเยี่ยมติดตามและเสนอแนะการคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการเด็กล่าช้าด้วยเครื่องมือDSPM DAIM และ TEDA4I



การดำเนินงานตามมาตรการสำคัญของจังหวัดภูเก็ต



1. ด้านระบบบริหารจัดการและขับเคลื่อนการดำเนินงาน งานส่งเสริมสุขภาพในระดับสสจ. ได้มีการสร้าง ระบบการติดตาม เฝ้าระวัง และสท้อนข้อมูลให้พื้นที่ รวมถึงการวางระบบให้มีการติดตามในระดับสสอ. เพื่อสะดวกในการติดตามและการ พัฒนาคุณภาพร่วมกับโรงพยาบาลชุมชน



๒. ด้านการสร้างภาคีเครือข่าย สามารถสร้างภาคีเครือข่ายได้ดีในทุกระดับ มีความร่วมมือในการดำเนินงานเด็กปฐมวัย



3. ด้านระบบบริการที่มี ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านระบบ MCH Board / CPM พัฒนาระบบบริการของสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับให้ได้มาตรฐานอนามัยแม่และเด็กคุณภาพ 



ปัญหา อุปสรรค



1. การจัดการระบบข้อมูล เรื่องปัญหาของการบันทึก และความถูกต้องของการบันทึกข้อมูลในระบบการลงข้อมูลของโรงพยาบาล



2. บุคลากรขาดทักษะการตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย การแปลผล เนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้รับผิดชอบงานเด็กปฐมวัย



ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข



1. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างระบบพี่เลี้ยงระบบคลังข้อมูลสุขภาพ (Health Data Center – HDC) เด็กปฐมวัยและการติดตามจากแกนนำ HDC ของจังหวัดภูเก็ต



2. สร้างกลุ่ม Line เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแก้ปัญหาระบบคลังข้อมูลสุขภาพ (Health Data Center – HDC) และทักษะ ความรู้ การตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน