คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมประชุมโครงการจัดบริการสุขภาพช่องปากผู้ต้องขังภายได้โครงการ พระราชดำริ “ราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความ ดี ด้วยหัวใจ”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
9
0
แชร์
13
กันยายน
2563

ตามที่สำนักทันตสาธารณสุขได้จัดทำโครงการจัดบริการสุขภาพช่องปากผู้ต้องขังภายได้โครงการพระราชดำริ “ราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความ ดี ด้วยหัวใจ" วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบดูแลสุขภาพซ่องปากในเรือนจำ โดยมุ่งหวังให้ผู้ต้องขังสามารณเข้าถึงบริการรักษา ส่งเสริม พื้นฟู สุขภาพซ่องปาก ไต้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดจัดประชุมคณะทำงานเพื่อพัฒนาคู่มือแนวทางการจัดบริการดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้ต้องขัง สำหรับทันตบุลากร ในวันที่ 3 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคารชั้น 2 กรมอนามัย  ซึ่งงานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้เข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูล และร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาคู่มือดังกล่าวด้วย คณะทำงานที่ร่วมประชุม จำนวน 21 คน  ประกอบด้วย



- ผู้แทนจากสำนักงานทันตสาธารณสุข



- ผู้แทนจากศูนย์อนามัย



- ผู้แทนจากกองบริการทางการแพทย์ กรมราชทัณฑ์



- ผู้แทนจาก รพ. ธัญญารักษ์ กรมการแพทย์



- ผู้แทนจาก รพ.ศรีธัญญา



- ผู้แทนจากทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์



- ผู้แทนจากสถาบันกัลยาราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต



- ผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต



- ผู้แทนจากกองบริการทางการแพทย์ กรมราชทัณฑ์



- อาจารย์ จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย



- รศ.กฤตยา อาชวนิจกุล และ อ.กุลภา วจนสาระ จากสถาบันวิจัยประชากร และสังคม ม.มหิดล 



ซึ่งที่ประชุมได้นำเสนอผลการดำเนินงาน ในรอบ 6 เดือน ที่ผ่านมา และหารือเรื่องประเด็น เนื้อหา ในคู่มือแนวทางการจัดบริการสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้ต้องขัง รวมทั้ง



กำหนดรูปแบบบทความ เอกสารอ้างอิง และมอบหมายงานให้ ผู้รับผิดชอบ ส่งร่างเอกสารตามระยะเวลาที่กำหนด  รวมทั้ง ยังให้พื้นที่ สะท้อนปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงาน ระบบการจัดการข้อมูลในเรือนจำ และนำเสนอ ร่างแผน ในปีงบ 2564 เพื่อขอความเห็นจากที่ประชุม เพื่อเตรียมการ ในปีต่อไป



นอกจากนี้ ในตอนท้าย ของการประชุม ซึ่งมีเฉพาะ สำนักทันตสาธารณสุข และผู้แทนศูนย์อนามัย  ได้นำเสนอร่างแผนของสำนักทันตสาธารณสุข รอบ 6 เดือนหลัง ของ ปีงบประมาณ ดังนี้



>> งานวัยเรียน : แผนประเมินโครงการ fee schedule โดยจะจัดประชุมทีมประเมิน ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2563



>> งานวัยทำงาน : กิจกรรมรณรงค์วันแรงงานแห่งชาติ



>> งานผู้สูงอายุ : แผนการประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือแผนมะเร็งช่องปาก เพื่อพัฒนาระบบคัดกรอง ส่งต่อ และรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง  ในวันที่ 25 มีนาคม 2563



แผนที่จะต้องดำเนินการต่อ :



- ประสานจังหวัดเพื่อกิจกรรมพิเศษรณรงค์โครงการราชทัณฑ์ ปันสุข โดยการออกหน่วยในเรือนจำ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เป้าหมาย  77 จังหวัด ทั่วประเทศ (อย่างน้อย  1 เรือนจำ/จังหวัด)



- กำหนดส่ง draft คู่มือ ครั้งที่ 1 ( 30 เม.ย. ) ครั้งที่ 2 (30 พ.ค. 2563) และ final draft (30 มิ.ย. 2563)



- ประสานพื้นที่ เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ ส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในวันแรงงานแห่งชาติ โดยให้ สรุปรายงานส่งภายใน 15 พฤษภาคม 2563



- เอกสารการประชุม :



- https://drive.google.com/drive/folders/1h_ecDsscShURGZLS2c1VbkelPyV8WRYI

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน