คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้โดยภาคีท้องถิ่น เฟสที่ 2 พื้นที่จังหวัดพังงา (10/3

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
1
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 12 มีนาคม 2563 ภาคเช้า มูลนิธิแพธทูเฮลท์ ( p2h ) ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานการดูแลสุขภาวะวัยรุ่นและเยาวชน องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง



เวทีวันนี้เปิดด้วยการเข้าประเด็นการจัดทำโครงการกิจกรรมต่างๆ และลงรายละเอียดโดยรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำ โดยการสนับสนุนการทำงานสำหรับสภาวะสุขภาพวัยรุ่นรวมทั้งกลุ่มวัยต่างๆ อย่างคลอบคลุมตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 เน้นการสร้างคุณภาพเชิงสังคม มากกว่าด้านโครงสร้าง  และมีการจัดทำแผนบรรจุในข้อบัญญัติของท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเข้าถึงโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 3 โรงเรียน การสร้างกิจกรรมสัมพันธ์ในครอบครัว ร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ และการช่วยเหลือรายกรณี  อบต.ถ้ำมีการดำเนินงานที่อ้างถึงภาระกิจที่มีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ที่มีการขับเคลื่อนโดยคณะอนุกรรมการจังหวัดพังงา ( พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559 ) และในการจัดทำแผนบูรณาการตาม 5 ยุทธศาสตร์ของคณะอนุกรรมการฯ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และจากการเชื่อมโยงของหัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสาธารณสุขจังหวัดพังงา  ได้มีการสื่อสารให้พื้นที่ได้ทราบว่าในภาระกิจดังกล่าว เป็นงานในภาระกิจปกติของกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน ได้จัดทำแผนบูรณาการปี 2563 และ 2564 คิดว่าดีมาก ที่ได้ร่วมกันจัดทำแผนให้เป็นรูปธรรมของจังหวัด และ ตำบลถ้ำเป็น อปท.ของการเรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในปี 2563 และ ได้มีการเตรียมความพร้อม อปท.อื่นๆ ในจังหวัดไว้เพื่อพัฒนา ในปี 2564 และต่อๆไป และคิดว่าในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติจะเกิดขึ้นและถึงประชาชนในระดับตำบล ( พชต. การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล ) และในการขับเคลื่อนงานของ รพ.สต.ถ้ำ และ รพ.สต.บ้านบางทราย โยเฉพาะ รพ.สต.ถ้ำ ได้มีการดำเนินงานเชิงรุก สู่ครอบครัว โรงเรียน แกนนำวัยรุ่น โดยใช้กิจกรรม Up To Me มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ อบต.มีการสนับสนุนงบประมาณ และจากการดำเนินงาน และการสื่อสารข้อมูลต่างๆ กันในชุมชน จากปัญหาการตั้งครรภ์ควรจะเสริมสร้างทักษะกระบวนการเรียนรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ ประถมปีที่ 4-5-6 ในชุมชนมีความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการร่วมวิเคราะห์ชุมชน มองเห็นปัญหาร่วมกัน และคิดและสร้างกิจกรรม ในครอบครัว  ณ ตำบลถ้ำ พบว่ามีต้นทุนมากมาย ชุมชนมองเห็นปัญหา และ ร่วมแก้ไขปัญหาโดยกลไกการทำงานในภาระกิจปกติ และมีความต่อเนื่อง วันนี้ ทีมทุกคน ได้ร้องเพลงทำนองเดียวกัน ที่มีความไพเราะและพื้นที่มีความต้องการจะพัฒนาศักยภาพ ในการทำกิจกรรมให้แกนนำวัยรุ่นได้มีทักษะด้านกระบวนการ ทำกิจกรรม Up To Me และ มีทีมพี่เลี้ยง หรือ Coach และ มีการสานต่อ สู่ Next Step



ขอขอบคุณ ทีมงานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา  ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพังงา สสอ.ตะกั่วทุ่ง รพ.สต.ถ้ำ และ บางทราย อสม. และผู้สนับสนุนงาน อบต.ถ้ำ ที่มีความชัดเจนและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน



สรุปและร่วมขับเคลื่อนงาน โดยนางสายใจ โฆษิตกุลพร  Cluster วัยรุ่น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน