คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนางานวัยรุ่นในพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้ ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนคร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.09.2563
13
0
แชร์
13
กันยายน
2563

วันที่ 11 มีนาคม 2563  มูลนิธิแพธ ทูเฮลท์ p2h สนับสนุนโดยบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนางานวัยรุ่นในพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนภาคใต้ ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยภาคีท้องถิ่น ของอำเภอทุ่งใหญ่ เพื่อสร้างสัมพันธภาพ และ ชวนแลกเปลี่ยนต้นทุนการทำงานที่ผ่านมา และแผนการพัฒนาสุขภาพวัยรุ่น ในปี 2563 โดยเครือข่ายการดำเนินงานการดูแลสุขภาวะวัยรุ่น จาก อบต.ทุ่งใหญ่ อบต.หัวควน อบต.บางรูปรพ.สต.ต่างๆ โรงพยาบาลทุ่งใหญ่  สาธารณสุขอำเภอ และผู้ช่วย สสอ. ประธาน อสม.อำเภอทุ่งใหญ่  ทีม อสม. ประมาณ 30 คน วันนี้เป็นเวทีที่เติมเต็มสำหรับการทำงานวัยรุ่น ที่มีความชัดเจน และถูกบรรจุอยู่ใน พชอ. 1 ใน 4  ประเด็น มีระบบการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ พชต.นำแผนระดับอำเภอขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ โดยการพัฒนาเสริมสร้างทักษะเชิงกระบวนการ มีต้นทุนเดิมวิทยากรกระบวนการสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว และ เพศวิถีศึกษา มีเครือข่ายที่มีความครอบคลุม ครู หมอ พ่อแม่ อปท.



ตัววัยรุ่นและเยาวชน แกนนำ  ระบบบริการและการเข้าถึง เน้นการทำงานเชิงรุกเน้นเสริมสร้างทักษะแก่วัยรุ่น ทั้งในและนอกระบบ  ทุกคน มีทัศนคติที่ดีในการทำงานเรื่องเพศ  ด้วยบริบทที่ไม่เป็นทางการทุกเดือนจะมีการจิบน้ำชา ของหัวหน้าหน่วยงานในอำเภอ และ สาธารณสุขอำเภอขับเคลื่อนงานต่างๆ จะได้รับการสนับสนุนงบจาก อปท.เป็นอำเภอที่ไม่ค่อยมีงบของท้องถิ่นค้างท่อ  สาธารณสุขมีหน้าที่สื่อสาร และสนับสนุนทางด้านวิชาการ และ อปท.สนับสนุนงบประมาณอย่างเต็มที่ ในการส่งเสริมสุขภาวะวัยรุ่นและเยาวชน สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อ



อสม. มีแนวคิดและกระบวนการทำงานที่ยึดถือปัญหาและความต้องการของพื้นที่  ในการร่วมกันจัดทำแผนงานโครงการในแต่ละปี ทุกหมู่บ้านจะมีการกระจายถุงยางอนามัยในร้านของช้ำ หรือ บ้าน อสม.ให้วัยรุ่น และประชาชน เข้าถึง



ในโรงเรียนมัธยมหรือโรงเรียนขยายโอกาสจะมีการกำหนดหลักสูตรหรือกิจกรรม คือ มัธยมต้นต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแลกน้ำ มัธยมปลายกิจกรรม QQR และมีการสร้างกิจกรรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



ณ เครือข่ายอำเภอทุ่งใหญ่ บุคลากรมีทักษะและทัศนคติที่ดี เพียงต้องการเพิ่มบุคลากรทางด้านกระบวนการ ( MT ) เพื่อเติมเต็มหรือขยายพื้นที่ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เวทีนี้มีผู้นำทางด้านวิชาการ และ  ผู้นำทางด้านทุน และสนับสนุนคนทำงาน เป็นที่น่าพอใจ เห็นการทำงานเชิงระบบเป็นรูปธรรม และเกิดผลกระทบทางด้านสุขภาวะ การเข้าถึง



แลกเปลี่ยนถึงความต้องการ ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าไปกับโครงการที่มีอยู่ เน้นการพัฒนาสมรรถนะคนทำงานที่มีใจ การใช้เครื่องมือโดยการปรับให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่  และสามารถนำไปใช้ได้จริง



พื้นที่ส่วนใหญ่มีความต้องการสร้างวิทยากรกระบวนการในการสื่อสารหรือทำงานในพื้นที่  และ ที่ผ่านประสบการณ์ในการทำงานของ p2h ในการพัฒนาสมรรถนะ และการทำงานต้องอาศัยเครือข่ายรอบด้านงานจึงสำเร็จและมีความยั่งยืน โปรดติดตาม Next Step โดยการขับเคลื่อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคี



ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายอำเภอทุ่งใหญ่ทุกท่าน : พื้นที่ที่ตอบรับ กับเครื่องมือที่เป็นบทเรียนหรือนวัตกรรม



มีการสนับสนุนจากเครือข่ายในพื้นที่ จะขยายวงกว้างมากขึ้น และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



สรุปโดย...นางสายใจ  โฆษิตกุลพร 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน